svasdssvasds

อย่าดูถูกประชาชน "ประยุทธ์" ปัดสั่งกกต.ให้แบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

อย่าดูถูกประชาชน "ประยุทธ์" ปัดสั่งกกต.ให้แบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่า 4 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ทำให้คนเข้ามาเที่ยว และประชาชนทำงานได้ ดังนั้น จึงขออย่าทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะตนไม่อยากให้เกิด และไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้น เชื่อว่าทุกคนรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ ส่วนการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยนั้นจะเป็นไปตามกำหนดเวลา หากจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เช่นเดียวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ก็เป็นเรื่องของกกต.ที่มีการบอกกันว่าเป็นการแบ่งเขตเพื่อเข้าข้างฝ่ายนั้น หรือฝ่ายนี้ ตนไม่ได้อยู่ฝ่ายใด และไม่ได้สั่งการใดๆ ดังนั้น กกต.จึงปรับเปลี่ยนการแบ่งเขต โดยดูระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนประชากรเปลี่ยนแปลงไป เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบ แต่ถ้าทุกคนยืนยันจะเอาแบบเดิม แล้วประเทศชาติจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

"การแบ่งเขต ไม่ว่าจะเข้าพรรคใครก็ตาม ถ้าประชาชนไม่เลือกก็จบ อย่าดูถูกประชาชนเขา ประเทศนี้ไม่ได้อยู่ด้วยคนไม่กี่คน แต่อยู่ด้วยประชาชนทั้งประเทศ มีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบาย พร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วม ด้วยการรับฟังความคิดเห็น ประชาธิปไตยต้องประกอบด้วย ธรรมาภิบาล  กระบวนการที่เป็นสากล และความพร้อมของประชาชน ที่จะเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น ต้องสร้างการรับรู้ให้ทุกภาคส่วนได้เข้าใจว่าอะไรคือประชาธิปไตย เนื้อในของประชาธิปไตยอยู่ที่ใด เพื่อที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และแผนแม่บท ให้ไทยเป็นประเทศที่พ้นกับดักรายได้ปานกลาง ในอนาคตก็ให้คนรุ่นใหม่ได้ทำต่อไป" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อที่วันหน้าทุกคนจะได้สบายใจ ว่าจะใช้งบประมาณอย่างไร มิเช่นนั้นทุกคนจะพูดถึงแค่การใช้งบประมาณ แต่ไม่ได้พูดถึงวิธีการหาเงิน ทั้งนี้ ยุทธศาตร์ชาติ จะต้องทำให้เรียบร้อยภายในเดือนมกราคม 2562  โดยทุกภาตส่วนต้องนำไปปฏิบัติ ตามข้อกำหนดใน 20 ปี ข้างหน้าที่อะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเน้นความสำคัญที่ 5 ปีแรก

"วันนี้เราต้องแก้ไขปัญหารถติด การจราจร และต้องแก้ไขปัญหาคนขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งต้องห้ามไม่ให้ขี่ ต้องไม่มีจักรยานยนต์บนทางเท้า เพราะถือเป็นสิทธิของประชาชน รถต้องวิ่งบนถนน เช่นเดียวกับปัญหายาเสพติด จะต้องเฝ้าระวัง และแจ้งเตือน และสื่อมวลชนก้ไม่ควรนำเสนอภาพใบหน้าผู้แจ้งเบาะแสมากนัก เพราะจะทำให้คนไม่กล้าแจ้งเบาะแสเข้ามา เราต้องรักษาสิทธิซึ่งกันและกัน" นายกฯ กล่าว

related