svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : คสช.กางไทม์ไลน์ให้พรรคการเมือง ย้ำชัด 24 ก.พ. 62 เลือกตั้งส.ส.

เลือกตั้ง 62 : คสช.กางไทม์ไลน์ให้พรรคการเมือง ย้ำชัด 24 ก.พ. 62 เลือกตั้งส.ส.

"ประยุทธ์" หัวโต๊ะถก "พรรคการเมือง" ขอบคุณทุกพรรคที่เข้าร่วม ชี้ เป็นก้าวแรกสู่ปชต.ของไทย ด้าน "วิษณุ" กางโรดแมป 18 ม.ค. กกต. เปิดแคนดิเดต "นายกฯ" ย้ำ "เลือกตั้ง" 24 ก.พ.62 ส่วน "ครม.-คสช." พ้นหน้า พ.ค. 62 

การประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ได้จัดที่นั่ง6 คน ได้แก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถัดไปคิือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต และนายศุภชัย ยาวะประภาษ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วยคสช.และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี้เป็นต้นไป รวมถึงที่ผ่านมาด้วยตลอด 4 ปี การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ข้อ 8 เมื่อมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็จัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือ จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งส.ส. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ และความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองนั้นเอง ขอให้เป็นการหารือกันฉันท์มิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง

“หลายพรรคประกาศและให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน”

เลือกตั้ง 62 : คสช.กางไทม์ไลน์ให้พรรคการเมือง ย้ำชัด 24 ก.พ. 62 เลือกตั้งส.ส.

[gallery columns="1" size="full" ids="397633,397634,397635,397636,397637"]

จากนั้น นายวิษณุ ได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมว่า โรดแม็พทางการเมืองการที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบในเดือนธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศคสช. จำนวน 9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม)และในวันที่20ธ.ค.นี้ กตต.ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งส.ส. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค.รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับสนช.

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเดือนม.ค.2562 ในวันที่2ม.ค.ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครส.ส.จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อและในระหว่างวันที่ 14-18ม.ค.2562เปิดรับสมัครส.ส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายก วันที่ 25 ม.ค.2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับเดือนก.พ.2562 ในวันที่ 4-16 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่ 15ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้นที่ 17 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่เดือนเม.ย.2562 ในวันที่ 25เม.ย.เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เม.ย.เป็นวันสุดท้ายที่คสช. จะคัดเลือกส.ว.250คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

“จากนั้นในวันที่ 9พ.ค. จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และครม.ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และคสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และครม.ใหม่แถลงนโยบาย(ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ)”

related