svasdssvasds

"วิษณุ" แจงปลดล็อกการเมืองแล้วทำได้ทุกอย่าง เตือน 4 รมต.ไม่ลาออกต้องระวังตัวเอง [คลิป]

"วิษณุ" แจงปลดล็อกการเมืองแล้วทำได้ทุกอย่าง เตือน 4 รมต.ไม่ลาออกต้องระวังตัวเอง [คลิป]

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันคำสั่งปลดล็อคพรรคการเมือง สามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ทุกอย่าง รวมถึงหาเสียง ลงพื้นที่ และจัดเวทีปราศรัย เพราะไม่มีกฎหมายบังคับใช้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยภายหลังที่หัวหน้า คสช. ประกาศยกเลิกคำสั่ง ม.44 ปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ โดยกล่าวว่า คำสั่งปลดล็อคก่ำกึ่งกับพระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้ง ซึ่งตามกฎหมายเลือกตั้งการหาเสียงเริ่มได้เมื่อมีพระราชกฤษฏีกา แต่การปลดล็อคพรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ทุกอย่าง รวมถึงพรรคการเมืองจะจัดเวทีปราศัยก็สามารถทำได้ ซึ่งการหาเสียงแม้จะยังทำไม่ได้แค่หากในเวลานี้ก็ไม่มีความผิดก็เท่ากับทำได้และยังไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย แต่เมื่อมีพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้ง จึงจะคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ดังนั้นขณะนี้พรรคการเมืองสามารถทำได้ และหากจะลงพื้นที่หาเสียงก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้ พรบ.ความสะอาด ความมีระเบียบตามกฎหมายปกติ

นายวิษณุ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เสนอที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายให้พิมพ์บัตรเลือกตั้งโดยไม่มีโลโก้ แต่เป็นการกล่าวสรุปให้ผู้สมัครช่วยรณรงค์ให้จำหมายเลข ส่วนจะมีการเสนอแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งถือเป็นเรื่องยากเพราะ ต้องให้ กกต.เป็นผู้แก้ไขเสนอเรื่องเข้า ครม. และต้องผ่านการพิจารณาจาก สนช. รวมทั้งต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯกฎหมายที่แก้ไขด้วย

นายวิษณุ ย้ำด้วยว่าการปลดล็อคการเมืองสามารถทำได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องรอให้มีพระราชกฤษฏีการเลือกตั้งทั่วไป

 

ขณะที่ 4 รัฐมนตรีที่ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่มีกฎหมายอะไรกำหนดให้ลาออกแต่ต้องระวังตัว ส่วนข้อกฎหมายไม่จำเป็นต้องลาออกจนกว่าจะมีรัฐบาลใช่หรือไม่นั้น ก็บอกว่าใช่ แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่อยู่ด้วยอะไรอีกหลายอย่าง ยังมีเรื่องสังคม ความเหมาะสม ที่ต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง ถ้าถามว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่ผิด แต่เหมาะสมหรือไม่ ก็แล้วแต่ เพราะเมื่อจับเรื่องนี้มาพูดแล้ว ก็ต้องดูวัน ดูเวลา หรือที่เรียกว่า กาลเทศะ

related