svasdssvasds

"พุทธิพงษ์" แจงรัฐบาลยึดโรดแมปเดิมเลือกตั้ง 24 ก.พ. - ปธ.กกต.ยังเงียบหลังข่าวสะพัด

"พุทธิพงษ์" แจงรัฐบาลยึดโรดแมปเดิมเลือกตั้ง 24 ก.พ. - ปธ.กกต.ยังเงียบหลังข่าวสะพัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก1เดือน เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันว่า ตนไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันรัฐบาลยังยึดโรดแม็พเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.62  ทั้งนี้ หากมีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจริง กกต. ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลใดที่ต้องเลื่อน และขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไรจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงกรณีดังกล่าว

ขณะที่  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากกกต.มีปัญหาพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น ว่า การจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งเป็นดุลยพินิจของ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลังพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฏ.)ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ โดยระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่ 24 ก.พ.- 9 พ.ค.2562 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต.ถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย ก่อนที่กกต.จะประกาศว่าวันใดเหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งก็ต้องรอการพิจารณาตัดสินใจของกกต. แต่ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง กลับมีกระแสข่าวใหญ่โตว่ามีการเลื่อนวันเลือกตั้ง และบอกว่าปัจจัยเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งที่จริงๆแล้ววันเลือกตั้งยังไม่ได้กำหนดแล้วจะเลื่อนได้อย่าไร

กรณีระบุถึงวันที่ 24 ก.พ.62 นั้น เป็นวันที่สำนักงาน กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง แต่การกำหนดวันเลือกตั้งนั้นเป็นดุลยพินิจของ กกต.ที่จะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กกต.ได้ออกมายืนยันว่ามีความพร้อมในเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้นสำนักงาน กกต.มีความพร้อม และจะต้องดำเนินการให้ทัน แต่สำหรับการกำหนดวันเลือกจะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นด้วยไม่ใช่เพียงเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์สอบถามความชัดเจนไปยังนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แต่กลับปรากฏว่าปิดโทรศัพท์เงียบ เช่นเดียวกับ กกต.หลายรายที่ปิดเครื่อง หรือไม่รับโทรศัพท์ เช่นกัน

related