svasdssvasds

กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ 4รมต. ถือหุ้นสัมปทาน - "วิษณุ" แจงยังไม่ต้องลาออก คาด 1เดือนรู้ผล

กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ 4รมต. ถือหุ้นสัมปทาน - "วิษณุ" แจงยังไม่ต้องลาออก คาด 1เดือนรู้ผล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันอังคารที่ 8 มกราคม 2562 ที่ประชุมได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงฯ และมีมติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีจำนวน 4 ราย ได้แก่ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 ขอให้ กกต. ตรวจสอบรัฐมนตรี จำนวน 3 ราย ได้แก่ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายไพรินทร์ ชูโชติ และคำร้องฉบับวันที่  19 กุมภาพันธ์ 2561 ขอให้ตรวจสอบนายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่ามีการกระทำเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามหมวด 9 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงาน กกต. ดำเนินการยกร่างคำวินิจฉัยเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป  โดยรายละเอียดเนื้อหาในสำนวนการไต่สวนเปิดเผยไม่ได้เนื่องจากสำนวนการไต่สวนเป็นความลับและคดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ขณะที่  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ชี้มูลว่า ว่า รัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรี  4 คน ระบุว่า จากนี้ กกต.จะทำหน้าที่เป็นอัยการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 4 รัฐมนตรี ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต. ส่วนรัฐมนตรีจะต้องยุติบทบาทตั้งแต่ตอนนี้เลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลธรรมนูญจะพิจารณา หากมีคำสั่งให้ยุติก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล แต่หากทั้ง 4คนจะลาออกเองก็สามารถทำได้ ไม่มีข้อห้าม ทั้งนี้ คาดว่าคดีความจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน อีกทั้งส่วนตัวไม่รู้ว่าหากทั้ง 4 คนมีความผิดจะต้องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่

เบื้องต้น ทั้ง 4 รัฐมนตรีได้ทราบเรื่องนี้ก่อนแล้ว เพราะได้มีการให้ข้อมูลกับ กกต. เป็นระยะก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้ง 4 คนไม่เคยมาขอคำแนะนำจากตนในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะต้องปรึกษาทีมกฎหมายของตัวเองอยู่แล้ว ส่วน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่จำเป็น พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้และไม่ต้องจับตา แต่ยืนยันว่ากรอบช่วงเวลาหาเสียง ไม่ควรต่ำกว่า 52 วัน

 

related