svasdssvasds

“บิ๊กป้อม” สั่งกลาโหม เร่งถกความมั่นคง แก้ฝุ่น PM2.5

“บิ๊กป้อม” สั่งกลาโหม เร่งถกความมั่นคง แก้ฝุ่น PM2.5

พล.อ.ประวิตร ให้ รมช.กลาโหมเรียกประชุมหน่วยความมั่นคง ถกแก้ฝุ่นพิษ ลั่น เร่งแก้เร็วที่สุด ด้าน “ปณิธาน” เผย รัฐบาลดึงสต๊อกหน้ากากอนามัย N95 จากโรงพยาบาล ให้กทม.ทยอยแจก แนะ “บิ๊กตู่” อดทนรับฟังคำวิจารณ์ อะไรไม่จริงต้องชี้แจง

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 31 มกราคม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จะมีการประชุมเมื่อใด ว่า “จะพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด”

ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร กล่าวถึงประเด็นเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯสั่งการแล้ว โดยพล.อ.ประวิตรได้มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมดในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อดูว่าแต่ละหน่วยงานจะลงไปทำอย่างไรเพื่อทำให้ปัญหาในขณะนี้ดีขึ้น โดยหน่วยงานที่เข้าไปแก้ปัญหาขณะนี้ จะพยายามปรับไม่ให้กระทบกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งเท่าที่มีการประเมินเบื้องต้น พบว่าได้ผลพอสมควร ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่จะใช้ ตอนนี้เขาได้ดูเรื่องการก่อสร้าง การจราจร การรณรงค์เกี่ยวกับการใช้รถ ส่วนที่เหลืออยู่คือการประชุมว่าภาคประชาสังคมจะเข้ามามีส่วนช่วยร่วมแก้ปัญหาอย่างไร ถ้านายกฯเข้าใจตรงนี้แล้วดันให้ภาคประชาสังคมเข้าไปช่วย ตนเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ไปดึงสต๊อกหน้ากากอนามัย N95 จากโรงพยาบาลมาส่วนหนึ่ง ซึ่งต้องระมัดระวังด้วย เพราะทางโรงพยาบาลก็ยังต้องใช้ แต่ขณะนี้ นายกฯจัดระบบแล้ว และจะมีการทยอยแจก ซึ่งเป็นเรื่องของทางกรุงเทพมหานครเป็นหลัก และฝ่ายความมั่นคงจะเข้าไปช่วยเสริม ขณะเดียวกัน ปัญหาเรื่องฝุ่นก็ต้องไปดูว่ากระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้ชะงักไปหรือไม่

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นโจมตีนายกฯและรัฐบาล จะมีผลกระทบไปถึงพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ซึ่งกำลังเตรียมเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นบัญชีนายกฯของพรรคหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ก็ธรรมดา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหาเสียง และเป็นช่วงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯต้องอดทนรับฟัง และต้องระวัง รวมถึงต้องปรับ เพราะการเมืองมีทุกด้าน อะไรที่ไม่จริงก็ต้องชี้แจง และอะไรที่มีช่องว่างก็ต้องแก้ไข

related