svasdssvasds

"เทพไท" ชี้ "ประชาธิปัตย์" ยังแบ่งขั้ว ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เผยท่าทีของพรรคฯในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เห็นต่างเป็น 2 ขั้ว จึงต้องมีการพูดคุยตกลงกันในพรรค คาดจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ในการจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า ในวันนี้ในพรรคประชาธิปัตย์มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน 2 ขั้ว คือขั้วของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และขั้วของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จึงต้องมีการต่อสู้กันทางความคิดเพื่อให้ตกผลึกว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

\"เทพไท\" ชี้ \"ประชาธิปัตย์\" ยังแบ่งขั้ว ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

โดยรอบแรกคือการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้ จากนั้นน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น คือหลังจากมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 พฤษภาคม เพื่อลงมติเลือกประธานสภาฯ ซึ่งจะเป็นดัชนีชี้วัดและเป็นสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าระหว่างขั้วของพรรคพลังประชารัฐ กับขั้วของพรรคเพื่อไทย ขั้วไหนที่จะมีโอกาส จัดตั้งรัฐบาลหรือจะได้เปรียบทางการเมืองมากกว่ากัน

อีกทั้ง ขณะนี้ทั้ง 2 ขั้วมีเสียงที่ก้ำกึ่งกันมาก ดังนั้นพรรคที่อยู่ตรงกลางซึ่งสามารถสวิงได้มากที่สุด คือพรรคประชาธิปัตย์ที่มี ส.ส. 52 เสียง ทำให้มีผู้วิเคราะห์ว่าประธานสภาฯ น่าจะเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถ้าคนของพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นประธานรัฐสภา ก็ถือเป็นคนกลาง ในการคุมฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อให้เกิดดุลระหว่างขั้วของพรรคพลังประชารัฐกับขั้วของพรรคเพื่อไทย

\"เทพไท\" ชี้ \"ประชาธิปัตย์\" ยังแบ่งขั้ว ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท กล่าวอีกว่า สำหรับภายในพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่คนในพรรคจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเพื่อที่จะให้ตกผลึกความคิดว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลรู้หรือไม่ ฉะนั้น ผู้ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคต้องชั่งน้ำหนักผลดี-ผลเสีย อนาคต อุดมการณ์ของพรรค รวมถึงทิศทางของประเทศและผลประโยชน์ของประชาชน และยังไม่ได้มีการเตรียมการที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับขั้วใดๆตามกระแสข่าวลือที่ถูกปล่อยออกมา

related