svasdssvasds

5 พปชร. ลงคะแนนพลาด ไม่เลื่อนโหวต ปธ.สภา

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันแรก ถกเถียงถึงการเลื่อน-ไม่เลื่อนวาระประชุมเลือกประธาน และ รองประธาน โดยผลการลงมติไม่ให้เลื่อนชนะแบบเฉียดฉิว เพราะ 5 ส.ส. พลังประชารัฐลงคะแนนพลาด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 ที่ใช้ห้องประชุมใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นสถานที่จัดประชุมชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยมีวาระที่ต้องพิจารณาคือ การเลือกประธาน และ รองประธาน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อพรรคพลังประชารัฐเสนอให้เลื่อนวาระดังกล่าวออกไปก่อนจนต้องมีการพักเบรคในช่วงเที่ยง ก่อนที่จะกลับมาเปิดประชุมอีกครั้งก่อนเวลา 13.00 น. เล็กน้อย จากนั้นนายชัย ชิดชอบ ที่ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวได้ให้สมาชิกที่อยู่ที่ในที่ประชุม 498 คน ลงมติแบบขานชื่อรายบุคคล ว่าจะเห็นชอบเลื่อนการพิจารณาวาระดังกล่าวหรือไม่

จากนั้นมีสมาชิกหลายคนได้ขอแก้ไขโดยอ้างฝ่ายขานผิดฝ่าย ทำให้เกิดการโต้เถียงในที่ประชุมอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่ 5 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ระบบบัญขีรายชื่อ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส. กาญจนบุรี และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา

โดยนายวันนอร์ หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานสภาฯ ขอให้ประธานชั่วคราวทำตามขั้นตอนจะมาขอแก้มติไม่ได้ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า ประธานทมีอำนาจในการวินิจฉัยให้แก้ลงมติใหม่ โดยประธานจะต้องรับผิดชอบ​

โดยผลการลงคะแนนมติ ไม่เห็นด้วย 248 เสียง เห็นด้วย 246 เสียง งดออกเสียง 2 โดยเป็นผลมาจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 5 คนลงมติผิดพลาด จึงทำให้ขณะนี้เข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาที่ 2 เลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร

related