svasdssvasds

“ปิยบุตร” ประณามคนทำร้าย “จ่านิว” ชี้ใช้ความรุนแรงสกัดการแสดงออก

“ปิยบุตร” ประณามคนทำร้าย “จ่านิว” ชี้ใช้ความรุนแรงสกัดการแสดงออก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ “จ่านิว” หรือ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักกิจกรรมซึ่งทำงานเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและประเด็นทางสังคมมาอย่างยาวนาน ถูกทำร้ายร่างกายที่ป้ายรถเมล์ บริเวณรัชดาซอย 7 หลังกลับจากการทำกิจกรรมล่ารายชื่อเขียนจดหมายเรียกร้องให้ ส.ว. งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก ส.ว. ทั้ง 250 คนมาจากการแต่งตั้งของ คสช. เอง และมีหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีด้วย

โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กประณามคนร้ายที่ทำร้าย จ่านิว ว่า สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักกิจกรรมซึ่งทำงานเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและประเด็นทางสังคมมาอย่างยาวนาน ทั้งการต่อต้านรัฐประหาร การรับน้อง ระบบการศึกษา ตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. จ่านิวถูกทำร้ายร่างกาย หลังกลับจากการทำกิจกรรมล่ารายชื่อเขียนจดหมายเรียกร้องให้ ส.ว. งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก ส.ว. ทั้ง 250 คนมาจากการแต่งตั้งของ คสช. เอง และมีหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีด้วย

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรงทำร้ายผู้เห็นต่างทางการเมือง เพื่อหวังจะสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว ไม่ให้คนที่มีความคิดลักษณะเดียวกันออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ในหลายประเทศการใช้ความรุนแรงเพื่อหวังกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองมักเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศไม่ได้ถูกปกครองด้วยรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการคุกคาม ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง กับผู้เห็นต่างทางการเมืองในประเทศไทย อาทิ คุณเอกชัย หงส์กังวาน ถูกทำร้ายถึง 9 ครั้ง คุณฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่ล่าสุดก็ถูกทำร้ายเช่นกัน เหตุใดการกระทำลักษณะจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งได้โดยที่ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ? ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้? ซ้ำร้ายผู้ที่ถูกคุกคามทำร้ายเพราะความเห็นต่างทางการเมืองกลับโดนคดีซ้ำอีก เพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขาแสดงออกทางการเมือง #จ่านิว

“ปิยบุตร” ประณามคนทำร้าย “จ่านิว” ชี้ใช้ความรุนแรงสกัดการแสดงออก

related