svasdssvasds

“วิษณุ” คาดครม.ชุดใหม่อาจไม่ทันประชุมอาเซียน ย้ำไม่มีกรอบตั้งรัฐบาล

“วิษณุ” คาดครม.ชุดใหม่อาจไม่ทันประชุมอาเซียน ย้ำไม่มีกรอบตั้งรัฐบาล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าขั้นตอนการยื่นทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่จากประสบการณ์สมัยที่เคยทำหน้าที่นี้มา โดยปกตินายกฯ จะพูดคุยกับพรรคการเมือง ซึ่งได้เริ่มพูดคุยตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว หลังจากนี้หากพูดคุยกันแล้วเสร็จจะส่งรายชื่อครม.ชุดใหม่ให้เลขาฯ ครม.ตรวจสอบประวัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก แต่ส่วนที่ยุ่งยากคือ เรื่องหุ้น สัมปทาน และประวัติการต้องโทษ ที่ต้องใช้เวลา เพราะจะฟังแต่เจ้าตัวพูดไม่ได้ ต้องหาเบาะแสและประสานกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ ศาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบ จึงตอบไม่ได้ว่าแล้วเสร็จเมื่อไหร่เพราะต้องใช้เวลา

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะได้ครม.ชุดใหม่หลังการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า หากพูดด้วยความจริงไม่ใช่หมอดูหรือการคาดการณ์ และไม่ได้พูดถึงวิชามาร หากส่งรายชื่อครม.ชุดใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) ก็อาจใช้เวลาตรวจสอบในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. จากนั้นในวันที่ 18 มิ.ย. ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที ซึ่งตนพูดตามขั้นตอนไม่บอกว่าจะเป็นไปตามนี้ และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้วก็ต้องมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้นจึงก็ไม่ทันการประชุมสุดยอดอาเซียน และต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดเก่าและรัฐมนตรีคนเก่าที่จะเข้าร่วมประชุม เพราะว่าแม้จะมีการประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่ออกมาก่อน แต่ยังทำงานไม่ได้

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลและไม่อดีตก็ไม่เคยมี แต่มีกรอบเวลาภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ต้องถวายนโยบายต่อรัฐสภาภายใน  15 วัน

related