svasdssvasds

“ชวน” แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ จนกว่าจะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

“ชวน” แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ จนกว่าจะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

“ชวน” แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ จนกว่าจะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ระบุตามข่าวสภา อาจหยุดประชุมสัปดาห์หน้า ด้าน “วิรัช” จี้ “ชวน” คุมประชุมช่วงหารือ อย่าพาดพิงนายกฯ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ โดยมีส.ส.หารือต่อการหยุดการประชุมในสัปดาห์หน้า ช่วงวันที่ 16 - 17 กรกฎาคม เนื่องจากก่อนหน้านั้นเป็นวันหยุด คือ วันอาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา

ทั้งนี้นายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่าตนไม่ขัดข้องกับประเด็นที่ส.ส. หารือ แต่ในประเด็นหยุดการประชุมช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ตนจับตาดูการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตามกระบวนการ สภาฯ ต้องหยุดการประชุมสภาฯ ไปจนกว่า ครม.​ชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันนับจากวันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ คือ วันถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้นประเด็นที่ส.ส.หารือนั้นจะหยุดไปโดยอัตโนมัติ เพราะต้องรอจนกว่า ครม.ชุดใหม่จะนัดประชุมเพื่อแถลงนโยบาย

นอกจากนั้นยังมีประเด็นหารือต่อประเด็นการเพิ่มเวลาปรึกษาหารือของส.ส.ต่อความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีผู้เสนอให้ขยายเวลาเป็น 2 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มจาก 12.00 - 14.00 น. จากเดิมวันละ 1 ชั่วโมง เริ่มจาก 13.00 - 14.00 น. เพื่อให้ส.ส.นำความเดือดร้อนของชาวบ้านได้หารือ ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หารือด้วยว่าในการหารือของส.ส. ขอให้พิจารณาอย่าให้ส.ส.พาดพิงถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่นำความเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดียมาอภิปราย อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวนายคมรม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกประท้วงและแสดงความไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นข้อหารือต่อการพาดพิงนายกฯ นั้นได้ข้อยุติ เมื่อนายชวน ระบุว่าเป็นอำนาจและหน้าที่ที่ประธานในที่ประชุมจะพิจารณา หากพบเนื้อหาอภิปรายที่เกินความเหมาะสมตนจะพิจารณา.

related