svasdssvasds

"นายก" เผย เตรียมงบหมื่นล้านฟื้นฟูน้ำท่วม แจง ถามหาส.ส.เพื่อไทย เพราะแค่อยากฟังปัญหา

"นายก" เผย เตรียมงบหมื่นล้านฟื้นฟูน้ำท่วม แจง ถามหาส.ส.เพื่อไทย เพราะแค่อยากฟังปัญหา

"ประยุทธ์” เตรียมงบหมื่นล้าน ฟื้นฟูน้ำท่วม แจง ถามหา ส.ส.เพื่อไทย เพราะต้องการรับฟังปัญหา ตอกไร้สาระถูกเปรียบเป็น เทวดา

วันนี้(20ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ตนพยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงทุกหน่วยราชการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการยกระดับเพื่อเตรียมการฟื้นฟู แต่ยังมีอีก 4 จังหวัดยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และยังได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการทั้ง 4 จังหวัดได้รับนโยบายไปดำเนินการแล้ว ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ไปปิดเส้นทางถนนเพื่อให้ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีผ่านนั้น ปฏิเสธว่า ตนไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งเป็นการบิดเบือนของสื่อโซเชียล

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ตนก็ดีใจที่ได้ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานีและจากนี้จะมีคณะรัฐมนตรีหมุนเวียนลงไปติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงที่ตนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ สำหรับมาตรการการฟื้นฟูจะต้องนำรายละเอียดไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ และตนได้เน้นย้ำให้ทยอยดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในขณะที่ทหารก็จะต้องลงไปช่วยซ่อมแซมถนนร่วมกับกรมทางหลวงชนบท ส่วนรัฐบาลต้องเตรียมวงเงินไว้รองรับจำนวนหลาย หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบ้านพักของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน โดยได้เน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่มีบ้านเสียหายทั้งหลังก่อนเพราะจะไม่มีที่อยู่

“ยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถแจกเงินได้เหมือนกับภาคเอกชน เพราะติดระเบียบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่สามารถนำเงินหลวงไปแจกจ่ายได้ ยกเว้นที่จะมีแผนงานและโครงการที่ชัดเจน ในระหว่างนี้ใครจะบริจาคอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขาแต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งยอมรับว่าชาวบ้านก็ได้กำลังใจ แต่อย่ามาเหมารวมว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น เพราะทำไม่ได้และต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเงินที่ได้มาต้องจัดทำเป็นรูปแบบอย่างครบถ้วน ในการเยียวยาชดเชยพืชไร่และพืชสวน รวมถึงปศุสัตว์ที่จะต้องมีการสำรวจความเสียหาย เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเงินในส่วนของรัฐ ขอให้รอบคอบและใจเย็นๆ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนและอยากได้เงิน แต่ต้องเห็นใจว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินในภาพรวมของงบประมาณในรัฐบาลที่ได้มาจากภาษีของประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีผลพวงจากการลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี โดยมีการไปเรียกหาส.ส.ของพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่าตนถามหาส.ส.ของพรรคเพื่อไทย

 เพราะนี่คือการปฏิรูปทางการเมือง ตนไม่ได้หวังให้เขามาต้อนรับ หากเขามาจะถามว่าอยากได้อะไร เพราะตนไม่ได้ฟังเฉพาะส.ส.รัฐบาล ในขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านก็ได้ไปฟังความต้องการของชาวบ้านมาเช่นกัน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เรียกมารับตน เพราะไม่ต้องมีใครมารับ ตนก็ไปได้ ส่วนที่มีการเปรียบเทียบว่าตนเป็นนายกฯเทวดานั้น อย่าเอาคนไปยุ่งกับเทวดา มนุษย์ก็คือมนุษย์ เทวดาก็คือเทวดา อย่านำเรื่องเหล่านี้มาตีกันมากมาย เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ

related