svasdssvasds

“เทพไท” ยัน ปชป. ไร้ "งูเห่า" โหวตหนุนตั้งกมธ.ศึกษา ม.44 ตามญัตติพรรค

“เทพไท” ยัน ปชป. ไร้ "งูเห่า" โหวตหนุนตั้งกมธ.ศึกษา ม.44 ตามญัตติพรรค

“เทพไท” ยืนยัน โหวตสนับสนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ตามญัตติพรรค ไม่ใช่ญัตติฝ่ายค้าน ยัน ประชาธิปัตย์ไร้ "งูเห่า"

วันที่ 28 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คน ลงมติสนับสนุน ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้อำนาจ คสช. การออกคำสั่งและการใช้ ม.44 ของ คสช. ว่า ไม่ได้เป็นการโหวตสวนมติของพรรค หรือเห็นด้วยกับญัตติของฝ่ายค้าน แต่เป็นการโหวตสนับสนุนญัตติของนายสาทิตย์​ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเนื้อหาแตกต่างจากญัตติอื่นๆของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เนื่องจาก นายสาธิต ต้องการให้คณะกรรมาธิการชุดนี้ศึกษาผลกระทบของคณะปฏิวัติทุกคณะ ไม่ใช่เพียงแค่ คสช.เท่านั้น อีกทั้งเรื่องดังกล่าว เป็นอุดมการณ์และจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สนับสนุนวิธีการใดๆที่มาจากระบบเผด็จการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับแนวความคิดในระบอบประชาธิปไตย

อีกทั้ง พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า คนที่มาจากประชาชน ก็ใช้อำนาจของประชาชนในการตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ออกมาจากคณะปฏิวัติ ไม่ใช่หมายความว่าต้องยกเลิกคำสั่งทั้งหมด แต่เพื่อกลั่นกรองและศึกษาว่ากฎหมายใดใช้ได้ ก็ใช้ต่อไป แต่หากกฎหมายใดมีผลกระทบต่อประชาชน ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ไม่ได้คิดเรื่องเอาคืน หรือล้างแค้นใดๆ

นายเทพไท ยืนยันว่า วันนี้จะมีการโหวตอีกครั้ง พวกตนก็ยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ อุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่า ไม่มีการคาดโทษใดๆจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะได้คุยกับที่ประชุมพรรคแล้ว โดยใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.และความเป็นเจ้าของญัตติ ถ้าไม่โหวตสนับสนุนญัตติ ตนเองก็ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ เชื่อว่า วิปรัฐบาลจะเข้าใจ จึงย้ำจุดยืนเดิมคือเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการฯ

ส่วนที่ผลออกมาเป็นเชิงลบกับวิปรัฐบาลนั้น นายเทพไท กล่าวว่า มีปัจจัยอื่นด้วยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว วิปรัฐบาลต้องนำไปคิดและวิเคราะห์เพื่อหาหนทางแก้ไข ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีงูเห่า เพราะเป็นเรื่องจุดยืน แนวทางและความรับผิดชอบต่อญัตติของตนเอง ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในคณะรัฐมนตรีด้วย เพราะตนได้อภิปรายชัดเจนว่าสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการฯดังกล่าว

related