svasdssvasds

ด่วน! สภาฯล่มรอบ 2 ส.ส.หายเพียบ ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกมธ.ม.44

ด่วน! สภาฯล่มรอบ 2 ส.ส.หายเพียบ ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกมธ.ม.44

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังมีการนับองค์ประชุมก่อนดำเนินการนับคะแนนใหม่ในญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 ส.ส. หายเพียบ แสดงตน 240 คน ไม่ครบองค์ประชุม

วันที่ 28 พ.ย. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานการประชุมต้องล่มอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังมีการนับองค์ประชุมก่อนดำเนินการนับคะแนนใหม่ในญัตติด่วน เรื่อง ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44

ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 11.10 น. โดยมีส.ส.พรรคฝ่ายค้านลุกทักท้วงและแสดงความไม่เห็นด้วยที่ให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากผลลงคะแนนมีความชัดเจน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวยืนยันที่จะนับคะแนนใหม่ตามที่มีผู้เสนอและกล่าวให้ส.ส.ที่ทำหน้าที่นับคะแนนขึ้นประจำที่ ก่อนที่จะเรียก ส.ส.เข้าห้องประชุมเพื่อนับองค์ประชุม โดยปฏิเสธที่จะให้สิทธิส.ส.หารือระหว่างรอการนับองค์ประชุม

ผลปรากฎว่า มีส.ส.แสดงตนในที่ประชุมเพียง 240 คน ซึ่งถือว่าไม่ครบองค์ประชุมเนื่องจากมี ส.ส.ทั้งหมด 499 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งเท่ากับ 250 คน ทำให้นายชวน ต้องประกาศปิดการประชุมในเวลา 11.25 น. รวมเวลา ที่ใช้พิจารณาญัตติดังกล่าว เพียง 20 นาที เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่แสดงเจตจำนงค์ไม่ขอร่วมในห้องประชุมนั้น ส่วนใหญ่ได้ลุกออกจากห้องประชุม ขณะที่อีกส่วนได้ยืนรอดูท่าทีที่ท้ายห้องประชุม โดยไม่ใช้สิทธิแสดงตัวเพื่อนับเป็นองค์ประชุม ที่ต้องใช้เสียงทั้งสิ้น 250 เสียง

ทั้งนี้จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้วาระการตั้งกมธ. เพื่อศึกษาผลกระทบประกาศและคำสั่งของ คสช. ยังคงค้างในวาระพิจารณา ส่วนญัตติด่วน เรื่องให้สภาฯ ตั้งกมธ. วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รอพิจารณาในลำดับถัดไป ต้องรอการพิจารณาต่อไป ทั้งที่ตามการพิจารณาของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านตกลงร่วมกันว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

 

related