svasdssvasds

เลขาฯ "ชวน" แจงสภาฯไม่มีอำนาจจับ "ไวพจน์" ชี้หากตร.มีหมาย พร้อมให้ความร่วมมือ

เลขาฯ "ชวน" แจงสภาฯไม่มีอำนาจจับ "ไวพจน์" ชี้หากตร.มีหมาย พร้อมให้ความร่วมมือ

เลขานุการ “ชวน” แถลงยังไม่มีหมายจับ “ไวพจน์” มาที่สภา ยืนยันยังมีสมาชิกภาพ ส.ส. สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ขณะที่พร้อมให้ความร่วมมือหากมีการประสานขอจับกุม

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ มีการตั้งคำถามว่าทำไม พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ สามารถเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ทั้งที่มีหมายจับจากศาลจังหวัดพัทยา และทำไมทางสภาถึงไม่ดำเนินการจับกุมตามหมายจับ ว่า เนื่องจากในวันที่ 4 ธันวาคมนั้น พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังคงมีสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. อยู่ เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษาออกมา ซึ่งแนวทางปฏิบัติในการส่งหมายจับนั้น

ทางศาลจังหวัดพัทยา จะต้องดำเนินการส่งหมายจับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งหมายจับไปยังสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของสภานั้น หากมีหมายจับมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.บางโพ จะต้องขออนุญาตทางสภาเพื่อเข้าพื้นที่จับกุม แต่ในวันดังกล่าวสภาไม่ได้รับการประสาน และไม่มีหมายจับใดมาที่สภาแต่อย่างใด

ดังนั้นสภาจึงไม่มีหน้าที่ในการจับกุม และเรื่องของการจับกุมประธานสภาฯ ก็ไม่มีอำนาจในการสั่งการให้จับกุมได้ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาจะเป็นเจ้าหน้าที่ปกครองตามระเบียบของสภา แต่ก็มีหน้าที่เพียงแค่ควบคุมตัวแล้วส่งให้ไปดำเนินคดีเท่านั้น และในวันนั้นก็ไม่มีหมายจับมาที่สภา

เลขาฯ "ชวน" แจงสภาฯไม่มีอำนาจจับ "ไวพจน์" ชี้หากตร.มีหมาย พร้อมให้ความร่วมมือ

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าการเข้าร่วมประชุมของ พ.ต.ท.ไวพจน์ ในวันนั้นเพื่อทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงเพียงพอนั้น นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เรื่องนั้นอาจจะเป็นเรื่องทางการเมือง แต่ในแนวปฏิบัติประธานสภาฯนั้น ต้องดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย ในเมื่อไม่มีหมายจับมาก็ไม่สามารถดำเนินการจับได้ แต่หากมีหมายจับและการประสานขอความร่วมมือมาทางสภาก็พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

อย่างไรก็ตาม นายสมบูรณ์ ยืนยันว่าวันพุธที่ 11 ธันวาคมนี้ ที่จะมีการประชุมสภาฯนั้น หาก พ.ต.ท.ไวพจน์ มาประชุมก็สามารถเข้าร่วมประชุมได้ เพราะยังมีสภาพสมาชิกภาพ พร้อมยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

related