svasdssvasds

“บิ๊กจิ๋ว” ฝากถึง “บิ๊กตู่” นึกถึงประชาชนเป็นหลัก พร้อมแนะ ผบ.ทบ. เปลี่ยนวิธีการเกณฑ์ทหาร

“บิ๊กจิ๋ว” ฝากถึง “บิ๊กตู่” นึกถึงประชาชนเป็นหลัก พร้อมแนะ ผบ.ทบ. เปลี่ยนวิธีการเกณฑ์ทหาร

พลเอกชวลิต กล่าวถึงนายกฯ นึกถึงประชาชนเป็นหลัก พร้อมแนะ ผบ.ทบ. เปลี่ยนวิธีการเกณฑ์ทหาร ย้ำสร้างประชาธิปไตยแก้รัฐธรรมนูญ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ว่า ที่กำลังตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นจะแก้ปัญหาความขัดแย้งได้หรือไม่ และขออย่าว่าทหารไม่ดี แต่ให้ไปย้อนดูว่าการที่ทหารเข้ามายึดอำนาจนั้นเกิดจากอะไร ดูที่สาเหตุ

ปัจจุบันที่นักการเมืองยังคงทะเลาะกัน อ้างว่าสาเหตุมาจากรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุด แต่ปัจจุบันรัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตยได้จริงหรือไม่ ทำไมประเทศสหรัฐอเมริกา มีรัฐธรรมนูญเพียงฉบับเดียวสามารถสร้างประชาธิปไตยได้ แต่ของประเทศไทยมันผิดหลักการ

ส่วนตัวมองว่ากฎหมายต้องเกิดหลังจากเหตุการณ์ ต่างประเทศต้องการประชาธิปไตยก็ต้องสร้างประชาธิปไตยให้ได้ก่อน แล้วค่อยสร้างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายมาคุ้มครองประชาธิปไตย เพราะที่เรียกร้องกันทุกวันนี้ มองว่าไม่ได้เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ว่าระบอบการปกครองของประเทศไหนหัวใจหลักสำคัญ คือ ทำเพื่อประชาชนโดยประชาชน เมื่อนั้นประชาธิปไตยก็จะเกิดขึ้นเอง

พร้อมกันนี้ พลเอกชวลิต ยังมีข้อแนะนำ การทำงานของรัฐบาลว่า ให้สนใจทำงานในเรื่องใหญ่ที่สำคัญต่อประเทศ ในส่วนเรื่องเล็กๆนั้น รัฐบาลมีการแบ่งการทำงานหลายฝ่าย นายกรัฐมนตรีผู้ที่มีอำนาจส่วนกลางสามารถบริหารจัดการแจกจ่ายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปกำกับดูแลได้

ส่วนจะให้ตัวเองประเมินการทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอย้ำว่าไม่สามารถไปประเมินหรือแสดงความคิดเห็นการทำงานของใครได้ เพียงแต่แนะนำการทำงานให้ได้เท่านั้น พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการให้ที่ดินทำกินแก่ประชาชนซึ่งในสมัยที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เขียนกฎหมายไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ใช่ขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่

สำหรับประเด็นกระแสข่าวที่จะมีกลุ่มคนจะลงถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้น ย้ำว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะที่ผ่านมามีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้ว มีแต่ความเจ็บปวดและความขัดแย้ง ทะเลาะกันมา 87 ปีแล้ว

เมื่อถามว่าต้องการฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบกบ้าง พลเอกชวลิต กล่าวว่า ทุกคนมีความเข้าใจที่ดี แต่อยากให้ลำดับความสำคัญเร่งด่วนก่อนหลัง โดยเฉพาะกับพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ส่งตัวแทนเข้ามาอวยพรในวันขึ้นปีใหม่ ตัวเองได้แนะนำไปถึงเรื่องกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ว่า

การเกณฑ์ทหารไม่ได้จำเป็นเหมือนในอดีต แต่ทหารเกณฑ์มีความจำเป็นอยู่ แต่ต้องไม่ใช้วิธีแบบสมัยอดีตที่ผ่านมา ปัจจุบันควรคัดชายไทยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ถึง 22 ปีเข้ารับการฝึก และเรียนมหาวิทยาลัยควบคู่กันไปด้วยจนจบมหาวิทยาลัย เมื่อครบหลักสูตรใครอยากจะเป็นทหารก็ให้ยศขั้นต่ำร้อยตรี แต่หากใครไม่ต้องการรับราชการทหารต่อก็ไปประกอบอาชีพตามสายวิชาที่เรียนมา

ในช่วงท้ายยังฝากถึงการตั้งฉายาให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของสื่อมวลชนนั้น ขอให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาให้คิดว่าจะตั้งฉายาอะไรก็แล้วแต่อย่าไปสนใจ แต่สิ่งสำคัญที่ควรไปสนใจอย่างเดียวคือประชาชน พร้อมย้ำว่าต้องไม่ใช่แค่การพูดเฉยเฉยเท่านั้น

https://youtu.be/t5JQ3oiOgX0

related