svasdssvasds

โพลรัฐบาล เผย ประชาชนชอบ “ชิมช้อปใช้” มากที่สุด เดือดร้อนมากที่สุด คือ ราคาสินค้า

โพลรัฐบาล เผย ประชาชนชอบ “ชิมช้อปใช้” มากที่สุด เดือดร้อนมากที่สุด คือ ราคาสินค้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบประชาชนพอใจ “ชิมช้อปใช้” มากที่สุด ส่วนที่เดือดร้อนมากที่สุด คือ ราคาสินค้า

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดีเอส) เสนอผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาลพ.ศ. 2563 ซึ่งสัมภาษณ์ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 5,000 คน ระหว่างวันที่ 22 ต.ค. - 3 พ.ย.62 ดังนี้

ความเดือดร้อนที่ชุมชน หมู่บ้านได้รับในรอบปี 2562 มากที่สุด คือ สินค้าอุปโภค-บริโภคราคาแพง ร้อยละ 23.3 รองลงมา คือ ปัญหาจากการทำเกษตรกรรม เช่น ต้นทุนสูง ผลผลิตราคาตกต่ำและผลผลิตเสียหายจากแมลง โรคระบาด ร้อยละ 20.6  ส่วนของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2563 ที่ต้องการจากรัฐบาลมากที่สุด คือ การแก้ปัญหาสินค้าอุปโภค-บริโภคราคาแพง ร้อยละ 50.9 รองลงมา คือ การแก้ปัญหาด้านการเกษตร เช่น ลดต้นทุน เพิ่มมูลค่า และหาตลาดรองรับ ร้อยละ 30.6

นางนฤมล กล่าวต่อว่า ส่วนความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในระดับเชื่อมั่นมาก – มากที่สุดร้อยละ 39.7 เชื่อมั่นปานกลางร้อยละ 44.4 ขณะที่ไม่เชื่อมั่นร้อยละ 2.2

ขณะที่ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อมาตรการ “ชิมช้อปใช้” พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในระดับมาก-มากที่สุด  ร้อยละ 36.2 ขณะที่พึงพอใจในระดับน้อย-น้อยที่สุดและไม่พึงพอใจร้อยละ 27.5 โดยให้เหตุผล เช่น ระบบการลงทะเบียนและการใช้สิทธิยุ่งยาก ซับซ้อน ร้อยละ 11.3 สิ้นเปลืองงบประมาณ ไม่เกิดประโยชน์

สำหรับข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย สำนักงานสถิติแห่งชาติมีข้อเสนอแนะให้ควรมีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนในด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เช่น ควบคุมราคาสินค้า แก้ปัญหาด้านการเกษตร แก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้งแก้ปัญหายาเสพติดและปัญหาสภาพแวดล้อมเป็นพิษ ควรมีการส่งเสริมโครงการและสวัสดิการของรัฐให้ทั่วถึงและเพียงพอ เช่น ดูแลผู้สูงอายุ การรักษาพยาบาลฟรี สนับสนุนทุนการศึกษา และจัดหาที่อยู่อาศัย

related