svasdssvasds

ลือสะพัด! สุดารัตน์ ทิ้งพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออก เก็บของหนี

ลือสะพัด! สุดารัตน์ ทิ้งพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออก เก็บของหนี

ลือสะพัด! หญิงหน่อย สุดารัตน์ ยื่นหนังสือ "สมพงษ์" ขอลาออก พร้อมเก็บข้าวของออกจากพรรค ทิ้งตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทย ไร้เงาเข้าร่วมประชุม หลัง "เฉลิม” คุมทัพซักฟอกรัฐบาล

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย มีแกนนำพรรคเข้าร่วม อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

โดย นายสุทิน ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า วิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ได้หารือกรอบการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เบื้องต้นว่าการอภิปรายจะมีขึ้นวันที่ 8 และ 9 ม.ค.นี้ โดยจะประชุมถึงเวลาเที่ยงคืน แต่หากการอภิปรายไม่จบก็จะพักการประชุม และขยายเวลาการประชุมไปในวันที่ 10 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคดังกล่าว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวออกไปจากห้องทำงานที่พรรคหมดแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ยังไม่มีการอนุมัติหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ

กระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นจาก ข่าวลือเรื่องความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของ คุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งมีมาโดยตลอด โดยหนึ่งในสาเหตุที่ ส.ส. หลายกลุ่มไม่พอใจการทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์ คือการที่ บรรดา ส.ส. ที่ไม่ขึ้นตรงกับ คุณหญิงสุดารัตน์ มักจะไม่ได้รับการดูแล ช่วงลงพื้นที่หาเสียง แต่กลับกันคือผู้สมัครส.ส. กลับต้องดูแล คุณหญิงสุดารัตน์ แทนหากต้องการให้ช่วยลงพื้นที่หาเสียง

ทำให้ช่วงต้นธ.ค. 2562 ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นครดูไบ เพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เดินทางตามไปด้วย ต้องเข้าพบ นายทักษิณ เพื่อตอบโต้ ส.ส.อีสาน เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ส.ส.อีสาน ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว มีการแต่งตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมี นายภูมิธรรม เวชชยชัย และแกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลายคนไม่พอใจการทำงานของ คุณหญิงสุดารัตน์ มาก่อนแล้ว และในช่วงหลัง ร.ต.อ.เฉลิม เข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนทำให้บทบาทของ คุณหญิงสุดารัตน์ ลดน้อยลง

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย จะเลือก นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นชื่อแนบท้ายญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะต้องส่งรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และต้องเป็นรายชื่อที่เคยยื่นให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงก่อนการเลือกตั้งด้วย ทำให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่พอใจอย่างมาก จึงขอลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่า มีการสอบถามไปยัง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคนสนิทของคุณหญิงสุดารัตน์ ได้รับคำตอบว่า เพิ่งทราบหลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกมา สงสัยว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะลาออกได้อย่างไร วันนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ยังนัดทานข้าวกับ ส.ส.กทม. และ ส.ก.พรรคเพื่อไทย ส่วนวันที่ 7 ม.ค. ยังนัด ส.ส.ต่างจังหวัด พรรคเพื่อไทย มาทานข้าวเย็นที่บ้าน แบบนี้จะลาออกได้อย่างไร จึงไม่รู้ว่ากระแสข่าวดังกล่าวออกมาจากไหน

 

related