svasdssvasds

“ชวน” ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ หลัง 4ชม. ผ่านแค่มาตราเดียว

“ชวน” ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ หลัง 4ชม. ผ่านแค่มาตราเดียว

“ชวน” ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ หลังพบ 4 ชม.ผ่านแค่มาตราเดียว ด้าน “โฆษกวิปรับบาล” เผยตัดชื่อส.ส.ฝั่งรัฐบาล ออกจากการอภิปราย เพื่อให้จบวันนี้ แต่พบ “ฝ่ายค้าน” เติมชื่อส.ส.เข้าสู่การอภิปราย-คุมไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ซึ่งได้เริ่มประชุม 10.00 น. ว่า หลังจากที่ใช้เวลาอภิปรายนาน 4 ชั่วโมง พบว่าได้ผ่านการพิจารณาไปเพียง 1 มาตรา คือ มาตรา 24 งบรายจ่ายของกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในกำกับ โดยเสียงข้างมาก 250 เสียง เห็นชอบกับกมธ.ฯ ที่แก้ไข ซึ่งปรับลดงบประมาณ จากเดิม 1.33 แสนล้านบาท เหลือ 1.32 แสนล้านบาท และไม่เห็นด้วย 68 เสียง งดออกเสียง 140 เสียง

ขณะที่มีมาตรา ที่อยู่ระหว่างอภิปรายอีก 1 มาตรา คือ มาตรา 25 งบรายจ่ายกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ ซึ่งกมธ.ฯ​ แก้ไขปรับลดงบประมาณจากเดิมที่เสนอขอ 2.8 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 2.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ในการอภิปรายช่วงเริ่ม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่าในการอภิปรายมีผู้ขอเพิ่มชื่ออภิปราย ซึ่งหากส.ส.อภิปรายว่าจะตัดงบประมาณอย่างไร ไม่ใช่การแปรญัตติในหลักการ จะสามารถประหยัดเวลาได้ ส่วนที่กำหนดให้อภิปรายคนละ 7 นาทีนั้น หากใช้เวลาไม่หมดไม่เป็นไร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการวางกรอบเวลาอภิปรายที่จากเดิมในข้อตกลงตามที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะแล้วเสร็จภายในเวลา 15.00 น. นั้น

ล่าสุดไม่เป็นไปตามข้อตกลง โดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกวิปรัฐบาล แจ้งว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้หารือกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ถึงกรอบเวลา

ทั้งนี้ความต้องการของวิปรัฐบาล คือ ต้องการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (10 มกราคม) และได้ตัดชื่อ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่ขออภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ออกแล้ว แต่ขณะนี้พบว่าฝั่งรัฐบาล ได้เติมส.ส.เข้าสู่การอภิปรายจากเดิมที่ตกลงไว้ ทำให้วิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการหารือต้องมีข้อยุติ ซึ่งวิปทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างเจรจา

related