svasdssvasds

เปิดประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" ขุนพลเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์

เปิดประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" ขุนพลเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์

ประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" รัฐมนตรีคนแรกของไทยและคนเดียวที่ถูกยกย่องว่าเป็น "รัฐมนตรีคลังโลก"

ประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ในสาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ ด้วยเกียรตินิยม กิจกรรมในระหว่างเรียน กรณ์ใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬาต่าง ๆ เกือบทุกชนิด และที่โปรดปรานเป็นพิเศษ คือ กีฬาพายเรือ เพราะเป็นกีฬาเอกของมหาวิทยาลัย ซึ่งคุณกรณ์บอกว่าเป็นกีฬาที่ฝึกความอดทน ความสามัคคี และความมีวินัย จนได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ จากกีฬาชนิดนี้

หลังจากจบการศึกษา กรณ์ ได้มีโอกาสร่วมทำงานกับบริษัทจัดการกองทุนแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษเป็นเวลา 3 ปี จนกระทั่งได้รับตำแหน่งผู้จัดการกองทุน จนอายุได้ 23 ปี ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อก่อตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เจ.เอฟ. ธนาคม จำกัด ในปี 2531 โดยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทและนำพาบริษัทฯ ขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจหลักทรัพย์ ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด 1 ใน 3 ของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 มาได้

เปิดประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" ขุนพลเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์

จนกระทั่งปี 2542 ได้ขายหุ้นบริษัทฯ ให้กับ บริษัท เจพีมอร์แกนเชส และได้รับการร้องขอให้ดำรงตำแหน่งประธาน บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประจำประเทศไทย) จำกัด โดยดูแลธุรกิจทางด้านธนาคารและการบริหารความเสี่ยง รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์ที่ยังดำเนินอยู่ด้วย จากนั้นไม่นานได้มีการขายธุรกิจหลักทรัพย์ (กลุ่มลูกค้ารายย่อย) ให้กับกลุ่มธนาคารกรุงเทพ แต่บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน ยังคงดำเนินธุรกิจทางด้านวาณิชธนกิจและธุรกิจหลักทรัพย์ (เฉพาะลูกค้าสถาบัน) ถึงตรงนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้แน่ ๆ ในความรู้ความสามารถทางด้านการเงิน การลงทุน ของนักการเมืองคนนี้

หลังจากประสบความสำเร็จ ทั้งการเรียนและการทำธุรกิจในปี 2547 กรณ์ ตัดสินใจลาออกจากธุรกิจทิ้งเงินเดือน 6 ล้านบาท เพื่อมาทำการเมืองและลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อเดือน ก.พ. 2548 จากนั้นได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์และรองประธานกรรมาธิการการเงินการคลังของสภาผู้แทนราษฎร นอกเหนือจากงานที่ได้รับมอบหมายจากพรรคและจากสภาฯ กรณ์ได้เข้ามาดูแลพัฒนาพื้นที่ในเขตยานนาวาและสาทร ซึ่งหลังจากได้รับเลือกกลับเข้ามาเป็น ส.ส. สมัยที่ 2 ในปี 2550 ก็มีพื้นที่ ๆ ต้องดูแลเพิ่มเติมอีก 3 เขต คือ บางคอแหลม คลองเตย และวัฒนา

เปิดประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" ขุนพลเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์

"ผมมีความประทับใจทุกครั้งที่ได้ลงพื้นที่และได้ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนอยู่เสมอ ทำให้ผมได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เสียงสะท้อนที่ผมได้รับ ทำให้ผมมีกำลังใจ มีแรงเดินหน้าสู้ต่อเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน"

 

 

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กรณ์ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเกิดวิกฤติการเงินอย่างรุนแรงทั่วโลก ขณะที่ การเมืองในประเทศไทยก็เต็มไปด้วยความวุ่นวาย แต่กรณ์ก็สามารถนำพาเศรษฐกิจของไทยเดินหน้าฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลก ที่กำลังเลวร้ายอย่างหนักให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก จนนิตยสาร "เดอะ แบงค์เกอร์" ของอังกฤษ ที่อยู่ในเครือของ "ไฟแนนเชี่ยล ไทม์ส" ได้ยกย่องให้เขา เป็น "รัฐมนตรีคลังโลก" รวมไปถึงรัฐมนตรีคลังของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประจำปี 2010 ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกของไทยและคนเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

เปิดประวัติ "กรณ์ จาติกวณิช" ขุนพลเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์

และแม้งานจะหนัก ภาระจะมากแค่ไหนก็ตาม แต่ผู้ชายที่ชื่อ "กรณ์ จาติกวณิช" ก็เป็นนักการเมืองที่สามารถจัดสรรเวลามาดูแลและให้ความรักกับครอบครัวอยู่เสมอ หลายคนอาจมองว่า นักการเมืองส่วนใหญ่ทำงานจนไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิตกับครอบครัว แต่ส่วนของกรณ์แล้ว มองว่า

"พื้นฐานที่ดีของครอบครัวจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการนำพาให้สังคมดีขึ้นด้วย" กรณ์ จาติกวณิช ระบุ

related