การเมือง

วราวุธ เล็งใช้วันคู่-วันคี่ กำหนดรถบรรทุกเข้ากทม.ชั้นใน แก้ฝุ่นPM2.5

“วราวุธ” ชงครม. แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้รถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯชั้นในเฉพาะวันคู่ หากยังไม่สำเร็จ เล็งห้ามรถส่วนบุคคลด้วย ปัดสั่งห้ามเผา ขอแค่ลด แนะโซเชียล เลิกเกรียน หันมาทำประโยชน์ดีกว่า

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.63 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นPM 2.5 ที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมวันนี้ ว่า มีหลายมาตรการค่อนข้างแตกต่างจากที่ผ่านมา

โดยขอความเห็นชอบให้รถบรรทุกเข้ากทม.ชั้นในได้เฉพาะวันคู่ คือสลับวิ่งวันเว้นวัน เนื่องจากปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ส่วนใหญ่มาจากท้องถนน และต้องขอบคุณสมาคมรถบรรทุกที่ยอมเสียสละให้รถบรรทุกวิ่งเข้ากทม.วันเว้นวัน ทั้งนี้ จะเป็นมาตรการระยะสั้นถึงสิ้นเดือนก.พ. เป็นช่วงวิกฤตที่ต้องมีมาตรการเข้มข้น และหากมาตรการดังกล่าวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรคงจะเพิ่มความเข้มข้นเป็นระดับระดับต่อไป

นายวราวุธ กล่าวว่า วอนชาวกทม. หากคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ หากกระทบความสะดวกสบาย ก็ต้องขออภัย ทั้งนี้คงต้องช่วยกัน หากมาตรการนี้ผ่านที่ประชุมครม.จะให้สำนักงานตำรวจจราจรดำเนินการทันทีเมื่อออกระเบียบเสร็จ

นายวราวุธ กล่าวว่า ดังนั้น การออกมาตรการในการแก้ไขปัญหาอะไรก็แล้วแต่ คนกลุ่มแรกที่สามารถแก้ไขปัญหาถ้าฝุ่น PM 2.5 ได้เร็วที่สุดคือเจ้าของยานพาหนะ ทุกคนในกทม. วันนี้เราขอความร่วมมือ แต่หากยังไม่ดีขึ้นก็คงต้องเสียสละความสะดวกสบายอย่างที่ต่างประเทศทำ และหากลดปัญหาจากรถบรรทุกแล้ว จากรถกระบะแล้ว ยังไม่เกิดผลสำเร็จ คงต้องมารถยนต์ส่วนบุคคล

ดังนั้น การใช้รถและถนนร่วมกันเป็นสิ่งที่คนในกทม.ต้องช่วยกันแล้ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล เพราะซ้ายก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง ขวาก็โดนผลกระทบอย่างหนึ่ง แต่ในภาพรวมเราต้องรักษาสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนปัญหาการเผาในพื้นที่ต่างๆของเกษตรกร เราไม่ได้ห้ามเผา เพียงแค่ขอลดการเผาในช่วงเดือนม.ค.และเดือนก.พ.ที่สภาพอากาศปิด ซึ่งสภาพอากาศประเทศไทยรองรับการเผาได้ แต่ให้สลับการเผาแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดก็สามารถรองรับได้ แต่หากพร้อมใจกันเผาอากาศไม่สามารถรองรับได้

ส่วนแนวคิดการติดเครื่องฟอกอากาศตามจุดต่างๆในกทม.ที่มีการจราจรหนาแน่น เป็นการแก้ปัญหาแบบหนึ่ง แต่ปัญหาต้นเหตุคือ ยวดยานพาหนะที่ผลิตPM 2.5 ดังนั้น หากกำจัดเท่าไหร่ แต่ยังมีการผลิตฝุ่นในยานพาหนะอยู่ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพียงแต่จะลดปริมาณได้ช่วงขณะเดียวเท่านั้น

เมื่อถามว่า โอกาสที่รถยนต์ส่วนบุคคลจะวิ่งวันคู่วันคี่มีหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จะเกิดกระแสว่า บางบ้านที่มีสตางค์จะซื้อรถทะเบียนคู่ ทะเบียนคี่ จริงๆ แล้วต้องอยู่ที่จิตสำนึกของคนไทย วันนี้ถ้าเลือกจะเกรียนบนโลกออนไลน์ หรือเลือกที่จะทำอะไรเพื่อชีวิตของเราและคนกทม.ขอให้เลิกเกรียน แล้วหันมาทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับสังคมจะดีกว่า