svasdssvasds

ดอน แจงยังไม่อพยพคนไทยจาก อู่ฮั่น เชื่อมั่นในจีน หลังเคยผ่าน โรคซาร์ส

ดอน แจงยังไม่อพยพคนไทยจาก อู่ฮั่น เชื่อมั่นในจีน หลังเคยผ่าน โรคซาร์ส

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยยังเชื่อในมาตรการปิดเมืองอู่ฮั่นของจีน เพราะเคยผ่านวิกฤติโรคซาร์ส มาแล้ว โดยจีนรับปากจะดูแลคนไทย พร้อมย้ำยังไม่มีประเทศใด นำเครื่องบินมารับคนกลับบ้านได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ตนเห็นว่ามาตรการปิดการเข้าออกเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ก็เป็นเรื่องที่เคยทำในสมัยก่อน ตอนที่เกิดโรคซาร์ส ซึ่งการไม่ให้ใครเข้าออกประเทศ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะฉะนั้นมาตรการที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไทยควรให้ความร่วมมือ และความมั่นใจ เพราะเคยทำสำเร็จมาแล้ว และเชื่อว่าครั้งนี้จะสำเร็จอีก แต่คงต้องใช้เวลา

ดอน แจงยังไม่อพยพคนไทยจาก อู่ฮั่น เชื่อมั่นในจีน หลังเคยผ่าน โรคซาร์ส

ส่วนภาพบางภาพที่เห็นว่าเป็นเมืองร้าง มันไม่ใช่ภาพใหม่ พร้อมอธิบายว่า ในช่วงปี 2546 ก็มีสภาพแบบนี้ แม้กระทั่งในกรุงปักกิ่ง ที่เป็นเมืองหลวง ซึ่งหน้าสถานทูตก็ไม่มีคน

สำหรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ขณะนี้ทางการจีนรับปากว่าจะช่วยดูแลอย่างดี ซึ่งสถานทูตก็ได้ประสานเรื่องความต้องการทั้งอาหารการกิน โดยช่วยเสริมนอกเหนือจากสิ่งที่หาได้ในพื้นที่ ซึ่งกลุ่มที่ติดต่อทางโซเชียล ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์วีแชท ก็จะเป็นจุดประสานที่ดีที่สุด โดยแพทย์จากเมืองไทยก็จะเข้าไปอยู่ในวีแชท เพื่อถาม-ตอบด้านสาธารณสุขที่จำเป็นต่อเรื่องสุขอนามัยของคนไทยในอู่ฮั่น

นายดอน ยังยืนยันด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประเทศใด สามารถนำเครื่องบินไปรับคนของตัวเองกลับมาได้ โดยยังอยู่ระหว่างการประสานกับทางการจีน ส่วนข่าวที่ออกมาก็คือข่าว พร้อมระบุประเทศใดที่ให้ความร่วมมือกับจีน ก็จะไม่เกิดประเด็นเหล่านี้มากนัก และบางประเทศก็ไม่จำเป็นต้องไปผลักดันเอาคนกลับ เพราะถือว่าให้ความร่วมมือกับจีน เหมือนที่ไทยกำลังทำอยู่ ทำด้วยความเชื่อมั่น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ก็เข้าใจว่าเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ตราบใดที่คนไทยปลอดภัย และได้รับการดูแล ก็ถือเป็นเป้าหมายสูงสุด เราไม่ต้องไปแข่งกับใคร แต่เรามีความสนใจ โดยคนไทยต้องปลอดภัย และระหว่างที่ยังไม่ได้กลับก็ต้องไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในไทย จะส่งกลับอย่างไร นายดอน กล่าวว่า คนจีนที่อยู่เมืองไทยและต้องการกลับ แต่บังเอิญที่บ้านเขาถูกปิดล้อม เหมือนกรณีอู่ฮั่น เขาก็เข้าใจสถานการณ์ดี ซึ่งก็ไม่ได้ไปกดดันว่าต้องผลักดันออกไป หรือผิดกฎหมาย และต้องมาดูเพราะเป็นเหตุเฉพาะกิจ เป็นความจำเป็น โดยได้ติดต่อกับสถานทูตจีนแล้ว

นายดอน ยังกล่าวอีกว่า หากต้องเดินทางไปรับคนไทยกลับ ก็ไม่มีปัญหา ใช้เวลาบินกว่า 3 ชั่วโมง ไม่ได้ไกล ยืนยันว่ามีความพร้อม

 

related