svasdssvasds

ผบ.ทอ. โต้อย่าเทียบ กรณี "ทักษิณ" ส่งเครื่องบินรับคนไทยในเขมรกลับ

ผบ.ทอ. โต้อย่าเทียบ กรณี "ทักษิณ" ส่งเครื่องบินรับคนไทยในเขมรกลับ

พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. โต้ อุ๊งอิ๋ง โพสต์รูปข่าวสมัย ทักษิณ ส่งเครื่องบินรับคนไทยหนีจราจลในเขมรกลับ ไม่สามารถเปรียบเทียบปัจจุบันในการนำเครื่องบินทหารไปรับคนไทยหนีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 กลับจากอู่ฮั่น ชี้ขึ้นอยู่กับเหตุผลประเทศปลายทาง

วันนี้ (30 ม.ค. 63) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ชี้แจงกรณีที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพข่าวบิดาสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้ทางการไทยเตรียมเครื่องบินไปรับคนไทยกลับบ้านอย่างเร่งด่วน หลังเกิดเหตุชาวกัมพูชาบุกเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา (เหตุจราจลโปเชนตง ปี 2546) และถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง กรณีที่รัฐบาลยังไม่สามารถส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ได้ในขณะนี้

โดยผบ.ทอ. ยืนยันว่า เครื่องบินทหารของไทย สามารถไปได้ทุกที่ แต่อยู่ที่ประเทศเจ้าภาพจะมีความระมัดระวัง และอนุญาตให้เครื่องบินทหารของชาติอื่น เข้าไปลงในพื้นที่ได้หรือไม่

สำหรับแผนในการอพยพประชาชนกลับไทย ที่กองทัพอากาศได้วางไว้ ก็สามารถที่จะส่งไปได้ แต่ต้องมีข้อตกลงว่าปลายทางยินดีอนุมัติให้เข้าไปได้หรือไม่ ซึ่งรอบๆบ้าน หรือต่างประเทศที่ไทยเคยส่งไป ก็ไปได้ทุกประเทศ ไม่มีข้อจำกัดใดทั้งสิ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่เครื่องบินบินลงไปจอดแล้ว ก็ต้องมีการเติมน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องยนต์ มีการซ่อมบำรุงเป็นบางส่วน มีการถ่ายเทของเสียออกจากเครื่องบิน ซึ่งก็ต้องดูว่า ประเทศปลายทางมีความพร้อมหรือไม่ โดยบางประเทศอาจไม่ยินดีที่จะให้เครื่องไปลง เพราะเขาไม่สามารถดูแลและบริการเราได้ ในส่วนของประเทศจีน ก็คงต้องรอให้มีการอนุมัติก่อน ซึ่งกองทัพอากาศก็ยังคงสแตนบายอยู่ ดังนั้น จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ และขึ้นอยู่กับเหตุผลของประเทศปลายทาง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เราจะคาดเดาได้ เพราะเป็นเรื่องเหตุผลภายใน

ส่วนเหตุการณ์ที่เครื่องยิน C-130 ของกองทัพอากาศ บินไปรับคนไทยในกัมพูชากชับประเทศ เมื่อปี 2546  นั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชี้แจงว่า  เพราะได้รับอนุญาตให้เข้า จึงเข้าไปได้ แต่ในส่วนของประเทศจีน ค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องของความมั่นคง อีกทั้งมีหลายชาติที่ต้องการเข้าไปอพยพผู้คนเข้าออก ดังนั้นการกำหนดขอบเขตในการเข้าออก จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จีนต้องระมัดระวัง และกรณีที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความสัมพันธ์ของผู้นำ แต่ยืนยันได้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน ก็เป็นมิตรภาพที่ดีเยี่ยมที่สุดประเทศหนึ่ง

related