svasdssvasds

"สมชาย แสวงการ" ร้องให้รัฐฯ ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด 19 ระบาด

"สมชาย แสวงการ" ร้องให้รัฐฯ ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด 19 ระบาด

นานยสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด 19 ก่อนที่จะสายเกินแก้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ เรียกร้องรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 โดยเนื้อหาระบุว่า

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดไวรัสโควิด 19 โดยเร็วก่อนที่จะสายเกินแก้ครับ เพราะอำนาจพิเศษนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะสามารถนำมาใช้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน มีบัญญัติในมาตรา 9 และ 11 รวมๆ ประมาณ 16 มาตรการ เช่น ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือ "เคอร์ฟิว" / สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ / สั่งปิดเส้นทางคมนาคม / ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือไปรวมตัวกันจำนวนมากๆ / ห้ามนำเสนอข่าวสารที่กระทบกับสถานการณ์ / ห้ามใช้อาคารสถานที่ตามที่กำหนด / รวมถึงประกาศให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็น "เจ้าพนักงาน" ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะทำให้มีเอกภาพในการปฏิบัติและการสั่งการมากขึ้นด้วย

แต่มาตรการพิเศษเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติทันทีหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ต้องให้นายกฯประกาศ "ข้อกำหนด" เป็นเรื่องๆ เป็นมาตรการๆ ไป เหมือนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประกาศใช้ทั้งกฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ไม่เคยประกาศ "เคอร์ฟิว" มีแค่ขอความร่วมมือห้ามออกจากบ้านบางช่วงเวลาเท่านั้น

related