svasdssvasds

เทพไท หนุนตั้ง กมธ. วิสามัญ ตรวจสอบการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท

เทพไท หนุนตั้ง กมธ. วิสามัญ ตรวจสอบการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท

นายเทพไท เผย มติพรรคประชาธิปัตย์เห็นชอบการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณจากการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

กมธ.วิสามัญ นายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มติพรรคประชาธิปัตย์เห็นชอบการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณจากการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการหยิบยกประเด็นนี้ในที่ประชุม ส.ส. พรรค โดยถือจุดยืนของพรรคคือ การทำงานสุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ และ นายสาธิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนร่างญัตติตั้ง กมธ. เนื่องจากการกู้เงินก้อนนี้เป็นจำนวนที่เยอะมาก

นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ใจกว้าง และเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ก็ควรจะให้ตั้ง กมธ. ทาง ส.ส.พรรค ปชป. เอง เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี แต่คนรอบข้างนายกรัฐมนตรีไม่สามารถตรวจสอบได้ และหากอ้างว่ามีคณะกรรมาธิการสามัญที่สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ตนเห็นว่าติดเรื่องบุคลากรที่มาจาก ส.ส. หลากหลายพรรค ไม่มีผู้เชี่ยวชาญเพียงพอ แต่ถ้าตั้ง กมธ. วิสามัญ จะสามารถดึงนักวิชาการ ภาคประชาสังคม และสื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้

ก่อนหน้านี้ มีการนำมติที่ประชุม ส.ส. พรรคไปหารือกับวิปรัฐบาลแล้ว ตนเชื่อว่ามีแนวโน้มที่จะตั้ง กมธ. ได้ และคิดว่าจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับรัฐบาล

แต่ถ้ารัฐบาลไม่เห็นด้วยคงจะต้องมาคุยกัน และคงจะตอบคำถามยาก เพราะการตั้ง กมธ. ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย พร้อมทั้งยืนยันว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เสนอญัตติตั้ง กมธ. วิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท ทาง ส.ส. ของพรรคก็จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของ ส.ส.ที่จะเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณ ซึ่งที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วย กับการตรวจสอบอย่างโปร่งใสรวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งเท่าที่หารือกับประธานวิปรัฐบาลโดยเบื้องต้นแล้ว ฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องและไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

related