svasdssvasds

'รังสิมันต์ โรม' ชี้ ยุค คสช. ชาวไทยผู้เห็นต่างจากรัฐ ถูกอุ้มหายแล้ว 9 คน

'รังสิมันต์ โรม' ชี้ ยุค คสช. ชาวไทยผู้เห็นต่างจากรัฐ ถูกอุ้มหายแล้ว 9 คน

'รังสิมันต์ โรม' ชี้ ยุค คสช. ประชาชนชาวไทยผู้เห็นต่างจากรัฐ ถูกอุ้มหายแล้ว อย่างน้อย 9 คน

วันที่ 5 มิ.ย. 63 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม” ระบุว่า ตลอดยุค คสช. มีประชาชนชาวไทยผู้เห็นต่างจากรัฐถูกอุ้มหายอย่างน้อย 9 คน

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ถูกอุ้มหายในพนมเปญ

เด่น คำแหล้, อิทธิพล สุขแป้น, วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์, ชัชชาญ บุปผาวัลย์, ไกรเดช ลือเลิศ, ชีพ ชีวะสุทธิ์, กฤษณะ ทัพไทย, สยาม ธีรวุฒิ คือชื่อของบุคคลที่ถูกอุ้มหายเหล่านั้น

และเมื่อวานนี้ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเหยื่อของการอุ้มหายอีกหนึ่งคน ตอกย้ำว่าสำหรับผู้เห็นต่างแล้วภัยคุกคามต่อชีวิตในทุกวันนี้ไม่ได้ลดลงไปจากสมัยเผด็จการเลย

การบังคับให้สูญหาย (Forced Disappearance) หรือที่เรียกกันว่า “อุ้มหาย” เป็นหนึ่งในรูปแบบความรุนแรงที่กระทำต่อบุคคลอย่างโหดเหี้ยมอำมหิตที่สุด เพราะมันคือการใช้ความรุนแรงที่จงใจปกปิดไม่ให้สังคมได้รับรู้อะไรทั้งสิ้น ไม่บอกว่าใครกระทำ ไม่บอกว่าชะตากรรมของเหยื่อเป็นเช่นไร (จนกว่าจะถูกเปิดเผยขึ้นมาเอง เช่นกรณีศพริมแม่น้ำโขง ของชัชชาญ บุปผาวัลย์ และ ไกรเดช ลือเลิศ) สำหรับเหยื่อแล้วการอุ้มหายไม่ต่างอะไรกับการฆาตกรรม แต่สำหรับครอบครัวและคนใกล้ชิดมันคือความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสกับการต้องรอคอยที่ยิ่งนานวันยิ่งหมดหวังไปจนตลอดชีวิต

ผมขอย้ำอีกครั้งว่านี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัว และเป็นเรื่องที่สังคมจะเพิกเฉยไม่ได้เด็ดขาด เพราะจะเท่ากับเป็นการลดมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยในชีวิตที่รัฐพึงมีต่อพวกเราประชาชนด้วยกันเอง การอุ้มหายคืออาชญากรรม และหากเป็นการอุ้มหายโดยรัฐแล้วยิ่งเป็นการทำลายระบบกฎหมายของบ้านเมืองและความไว้เนื้อเชื่อใจในการอยู่ร่วมกันในสังคม เพราะในบ้านเมืองที่มีขื่อมีแป การดำเนินคดีบุคคลจะต้องเป็นไปตามหลักการสันนิษฐานว่าจำเลยหรือผู้ต้องหาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะได้รับการพิพากษาถึงที่สุด (Presumption of Innocence) จะต้องได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมและเปิดเผย มีทนายความช่วยสู้คดี การไม่ให้ประกันตัวต้องถือเป็นข้อยกเว้น มิใช่ถูกตัดสินโดยศาลเตี้ยให้หายไปอย่างไร้ร่องรอยเอาดื้อ ๆ เช่นที่เกิดขี้น

ผมขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลซึ่งมีพันธกรณีในการปกป้องดูแลประชาชนชาวไทยทุกคนทั่วโลก หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจจริงต้องรีบหาทางช่วยเหลือคุณวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยเร่งด่วนที่สุด โดยประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมถึงติดตามกรณีการอุ้มหายอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ด้วย หากรัฐบาลยังเมินเฉย ผมจะถือว่ารัฐบาลมีส่วนสนับสนุนหรืออาจเห็นชอบให้เกิดการกระทำเช่นนี้ขึ้น และต้องรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวด้วย

'รังสิมันต์ โรม' ชี้ ยุค คสช. ชาวไทยผู้เห็นต่างจากรัฐ ถูกอุ้มหายแล้ว 9 คน

 

related