svasdssvasds

'ณัฐชา' สอนมวย 'วิษณุ' โควิดระบาดควรเร่งเลือกตั้งท้องถิ่นเชื่อมโยงการทำงานโดยเร็ว

'ณัฐชา' สอนมวย 'วิษณุ' โควิดระบาดควรเร่งเลือกตั้งท้องถิ่นเชื่อมโยงการทำงานโดยเร็ว

โฆษกก้าวไกล ติงรัฐบาลควรให้ส่วนท้องถื่นจัดการการเลือกตั้งท้องถิ่นได้แล้ว หวังเร่งสร้างความเชื่อมโยงการทำงาน ไม่ใช่รัฐศูนย์รวม

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้มีการกล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยถึงปัญหาในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เคยวางแผนจะจัดการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่ถูกการระบาดของไวรัสโควิด-19 โจมตีถึงต้องมีการเลื่อนออกไปก่อน

โดยนายณัฐชา ได้ระบุถึงกรณี นายวิษณุ กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องไปถามกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว ต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาชน รวมถึงงบประมาณ ซึ่งในเรื่องของงบประมาณถือเป็นส่วนสำคัญมากเพราะก่อนหน้านี้มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่มีการดึงงบประมาณไปใช้ในการจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้หากจะต้องกันงบประมาณใหม่หรือไม่นั้น ส่วนใญ่แล้วค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะอยู่ที่ฝ่ายท้องถิ่นนั้นๆ โดยนายณัฐชา ชี้ว่าคำตอบของ นายวิษณุ นั้นเป็นการบ่งบอกถึงทัศนคติราชการศูนย์รวม ซึ่งที่ผ่านมาช่วงวิกฤติโควิด-19 น่าจะได้เห็นปัญหาหลายอย่างแล้วว่าการบริหารแบบนี้ ไม่ทั่วถึง ไม่สามารถจัดการอะไรได้เลย เป็นรัฐบาลของกรุงเทพมหานครเท่านั้น ทั้งนี้การระบาด และสถานการณ์โควิด-19 ควรเป็นฉากสะท้อนให้รัฐเร่งจัดการเลอกตั้งส่วนท้องถื่นโดยเร็วมากกว่า

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า การที่รองนายกฯ มีการส่งสัญญาณเช่นนี้ส่วนตนเองมองว่า ไม่ต่างกับการเดินไปตบหน้าประชาชน หนำซ้ำยังเป็นการโยนภาระไปที่ประชาชนว่าการไม่สามารถจัดเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นได้นั้นเพราะนำเงินมาเยียวยาประชาชนหมดแล้ว ซึ่งฝ่ายบริหารที่ดีควรมีการจัดการ วางแผน และทำงานรับมือได้ทุกรูปแบบ คำตอบของนายวิษณุ เหมือนยอมรับกลายๆ ว่าฝ่ายบริหารห่วยแตก

 

related