svasdssvasds

"บิ๊กตู่" หารือทางไกล กับรมว.กห.สหรัฐฯ ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค

"บิ๊กตู่" หารือทางไกล กับรมว.กห.สหรัฐฯ ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรี หารือทางไกล กับ มาร์ค เอสเปอร์ รมว.กห.สหรัฐอเมริกา ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคและการแก้ปัญหา โควิด-19

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยายกนัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นาย Mark T. Esper (มาร์ค เอสเปอร์) รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกา ณ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เข้มแข็งระหว่างกัน และความร่วมมือกันแก้ปัญหา COVID - 19 ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีนร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและสังคมโลก พร้อมทั้งได้หารือร่วมกันถึง ความร่วมมือทางทหาร ด้านการฝึกศึกษาและด้านยุทโธปกรณ์ รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของภูมิภาค

นาย Mark T. Esper ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของไทยในการแก้ปัญหา COVID - 19 ที่ผ่านมาและขอบคุณชุดแพทย์ทหารไทยที่ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยสหรัฐฯพร้อมสนับสนุนไทยในการพัฒนากองทัพให้มีความเข้มแข็ง และมองว่าไทยมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อการแก้ปัญหาความมั่นคงของภูมิภาคโดยเฉพาะปัญหาทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกันสหรัฐฯยินดีเข้ามาร่วมเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคโดยรวม

พล.อ.ประยุทธ์’ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนไทยแก้ปัญหา COVID - 19 ผ่านสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ( USAID ) และช่วยเหลืออำนวยความสะดวกคนไทยกว่า 2,000 คนเดินทางกลับจากสหรัฐฯที่ผ่านมา ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนและพร้อมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอให้กำลังใจรัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสหรัฐฯให้สามารถผ่านความท้าทายที่ยากลำบากและกลับมาเข้มแข็งโดยเร็ว สำหรับความมั่นคงทางทะเล ไทยพร้อมดำรงบทบาทสะพานเชื่อมระหว่างคู่พิพาทในทะเลจีนใต้ และยินดีสนับสนุนสหรัฐฯเสริมสร้างความร่วมมือในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกลไกที่มีอยู่ร่วมกัน

related