svasdssvasds

“อนุทิน” ย้ำ “ทราเวล บับเบิ้ล” ต้องทำ MOU หากผิดเงื่อนไข สามารถยกเลิกได้ทันที

“อนุทิน” ย้ำ “ทราเวล บับเบิ้ล” ต้องทำ MOU หากผิดเงื่อนไข สามารถยกเลิกได้ทันที

“อนุทิน” ย้ำ “ทราเวล บับเบิ้ล” จะต้องทำ MOU ระหว่างกัน วาง เงื่อนไขต่างๆให้ชัดเจน หากมีการผิดเงื่อนไขก็สามารถยกเลิก MOU ได้ทันที

Travel Bubble นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการ "ทราเวล บับเบิ้ล" ว่า

ทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้พูดคุยกับหลายประเทศ และได้ร่างเงื่อนไขต่างๆ ที่แต่ละประเทศจะยอมรับกันได้ ประเทศที่เข้ามาหารือเรื่องนี้ ต้องเป็นประเทศที่ควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ มียอดผู้ติดเชื้อต่ำ

ผู้ที่จะเดินทางเข้ามา ต้องเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็น มีความปลอดภัยสูง ต้องเปิดเผยว่าอยู่กี่วัน อยู่ที่ไหนบ้าง ไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยว และต้องยอมรับมาตรการของไทย โดยจะต้องเซ็น MOU ระหว่างกัน วาง เงื่อนไขต่างๆให้ชัดเจน หากมีการผิดเงื่อนไขก็สามารถยกเลิก MOU ได้ทันที

"ส่วนประเทศที่พบการระบาดในประเทศ ก็คุยกันยากขึ้นอยู่แล้ว แต่ถ้ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งเป็นการนำเข้ามาแล้วคุมโรคได้ เช่นที่เกิดกับไทย แบบนั้น ยังคุยกันได้ หลักของเรื่องนี้ คือ คนไทยต้องปลอดภัยด้วย"

นายอนุทิน เปิดเผย อีกว่า เรื่องทราเวล บับเบิ้ลยังไม่เข้าที่ประชุม ครม.เพราะต้องเสนอให้ ศบค.พิจารณาก่อน น่าจะเสนอในวันศุกร์นี้ ส่วนเรื่อง พรก.ฉุกเฉิน จะต่ออายุ หรือจะยกเลิก เป็นการพิจารณาของ ศบค.กระทรวงสาธารณสุข จะนำเสนอข้อมูลในมุมต่างๆ แต่จะไม่ชี้นำ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของวัคซีนที่ไทยผลิต นายอยุทินกล่าวว่า ทีมแพทย์จุฬาฯ และบริษัทเอกชน ผ่านขั้นตอนทดลองในหนูแล้ว ก็ต้องไปศึกษาในสัตว์ที่ใหญ่ขึ้น ทางกระทรวงสนับสนุนการค้นคว้าอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ วัคซีนของไทย ไม่ได้คำนึงว่าต้องเสร็จเร็วที่สุด แต่ต้องเสร็จ และต้องมีความปลอดภัยควบคู่กันไป

related