svasdssvasds

“บิ๊กตู่” เผย หาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้ก็ต่อ ลั่นสถานการณ์คลี่คลายได้ก็เพราะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“บิ๊กตู่” เผย หาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้ก็ต่อ ลั่นสถานการณ์คลี่คลายได้ก็เพราะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“บิ๊กตู่” เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต่ออายุหรือไม่ สถานการณ์ที่คลี่คลายทุกวันนี้ ได้ก็เพราะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากมีความจำเป็นต้องใช้ แต่ก็พยายามจะผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวภายนอกประเทศด้วย ไม่ใช่เพียงติดตามภายในประเทศเท่านั้น เพราะขณะนี้ในประเทศไทยมีความสบายใจขึ้น ไม่มีผู้ติดเชื้อ ติดกัน 28 วันแล้ว แต่เชื้อโรคเหล่านี้จะต้องเฝ้าระวัง และตรวจสอบคัดกรองต่อไป

การเปิดกิจกรรมต่างๆที่มีความเสี่ยงสูง หากไม่ระวังก็อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเหมือนต่างประเทศ ส่วนตัวเห็นใจสถานประกอบการ /กิจกรรมต่างๆที่ขออนุญาตเปิดมา พร้อมย้ำว่าต้องมีมาตรการป้องกันที่เหมาะสมนอกจากมาตรการของรัฐบาล การท่องเที่ยวภายในประเทศอาจจะทำได้ แต่การที่ต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวนั้นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

การปฎิบัติการทำงานเหลื่อมเวลาตามนโยบายของรัฐบาลหรือ work from home ขณะนี้ คาดว่าลดลง เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้น หลายคนกลับมาทำหน้าที่ในส่วนราชการของตัวเอง รวมถึงภาคธุรกิจเอกชน สิ่งที่เน้นย้ำเป็นนโยบายรัฐบาลคือการเหลื่อมเวลาการทำงานของภาครัฐและภาคเอกชนภาคธุรกิจสังคม หากทำได้จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดได้ สิ่งที่เหล่านี้จะสัมพันธ์ไปถึงเวลาเข้าเรียนของเด็กนักเรียนด้วย เหล่านี้คือ New normal เช่นกัน

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต่ออายุหรือไม่ สถานการณ์ที่คลี่คลายทุกวันนี้ ได้ก็เพราะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากมีความจำเป็นต้องใช้ แต่ก็พยายามจะผ่อนคลายให้ได้มากที่สุดเพราะเป็นการใช้กฎหมายในเชิงบูรณาการ การหารือร่วมกันของคณะทำงานต้องมีความเห็นชอบร่วมกัน จะต่อพ.ร.ก.หรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่ตนคนเดียว ส่วนตัวไม่ต้องการใช้กฎหมายเพื่อกดดันใคร เรื่องการเมืองมันคนละเรื่องกัน บ้านเมืองกำลังจะมีปัญหา แต่จะมาขัดแย้งกันมันไม่ใช่เวลา

related