svasdssvasds

'วิษณุ' ชี้เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านมอง ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โยงเป็นการเมือง

'วิษณุ' ชี้เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านมอง ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โยงเป็นการเมือง

วิษณุ ชี้ฝ่ายค้าน-กลุ่มเคลื่อนไหว มองต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โยงการเมืองเรื่องปกติ เผย เป็นเรื่องดี เพราะเป็นการเตือนสติให้รัฐบาลได้คิด

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุม สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เพื่อประเมินความเหมาะสมในการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 มีมติเห็นชอบให้ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ศบค. ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ว่า

เรื่องนี้ต้องรอผลการประชุมศบค. ว่าจะให้ความเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่ เพราะจะต้องฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ระมัดระวังกันอยู่แล้ว ในเรื่องการคุมเข้ม

สำหรับครั้งนี้ คงคุมเข้มในเรื่องของการเดินทางของนักท่องเที่ยว หรือ ทราเวล บับเบิ้ล รวมถึงในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โรงเรียนต่างๆจะเปิดเทอม จึงต้องดูแลเกี่ยวกับเด็กๆเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ในส่วนของบริเวณชายแดน ก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีการเดินทาง ข้ามไปมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่พอสมควร

ส่วนกรณีที่สมช.ระบุว่า ไม่เข้มงวดกับนักธุรกิจมากเท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป นายวิษณุ กล่าวว่า มีสองอย่างคือ ถ้าเข้ามาแล้วอยู่ยาว ก็ต้องกักตัว 14 วันก่อนกลับ ถ้าอยู่สั้นแค่3-4 วัน ก็จะมีมาตรการอีกแบบหนึ่ง เช่น การใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ และเข้าโรงแรมที่จะต้องจ่ายเงินเอง พร้อมกับมีตารางเวลาที่จะสามารถให้ติดตามตัวได้ และต้องชี้แจงด้วยว่าเข้ามาทำธุรกิจอะไรไปไหนบ้าง ผ่านทางเครือข่ายแอปพลิเคชันไทยชนะ

ข้อสำคัญคือ ด่านที่ตรวจสอบ คือด่านแรกจากประเทศของเขาโดยการตรวจโรค , ด่านที่สองคือมาตรวจ เมื่อมาถึงที่ประเทศไทย จากนั้น เข้าสู่ ขั้นตอนการเลือกโรงแรมที่จะเข้าพักอาศัย โดยการจ่ายเงินเอง ,ด่านที่สี่ จะต้องจัดทำตารางเวลา ที่จะระบุได้ว่าเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง ,ด่านที่ห้า คือ ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ในการให้ติดตามตัวได้ ,ด่านที่หก คือ มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้แจ้งความจำนงมาแล้วกว่า 20,000 คน

ขณะที่การขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีกหนึ่งเดือนนั้น ถูกฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่นไหวทางการเมือง มองว่า มีนัยยะทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก หลายกลุ่มก็มีการออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ดีจึงเป็นการเตือนสติให้รัฐบาล จะได้คิด

related