svasdssvasds

ปิดฉากสัมพันธ์ 6 ปี “นายกฯ-สมคิด” เปิดคำร่ำลาทีมเศรษฐกิจคู่กาย

ปิดฉากสัมพันธ์ 6 ปี “นายกฯ-สมคิด” เปิดคำร่ำลาทีมเศรษฐกิจคู่กาย

บิ๊กตู่ เปิดอกคุย สมคิด ผ่านตัวหนังสือไลน์ “รู้สึกลำบากใจ รู้สึกแย่ ไม่รู้จะพูดต่อหน้าอย่างไร”

ถึงคราวปรับเปลี่ยน ครม. ประยุทธ์ 2/1 มาถึงภายใต้เหตุจำเป็นเมื่อแก๊ง  “สี่กุมาร” ยกทีมออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งกลุ่ม ซึ่งมีการเปิดเผยว่าก่อนหน้าที่ บิ๊กตู่ จะเดินทางไป จ.ระยอง วานนี้ได้มีการส่งข้อความผ่านไลน์เพื่อคุยกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ถึง “เหตุผลจำเป็น” ในการจำต้องปรับ ครม. ครั้งนี้ อย่างน้อนี่คือการเคลียร์เรื่องคาใจระหว่างกันและกัน

แหล่งข่าวอ้างถึงข้อความของ นายกฯประยุทธ์ ที่เปิดประเด็นเรื่องการปรับ ครม.อย่างตรงไปตรงมากับรองนายกฯสมคิด ที่ส่งไลน์ไปบอกว่า “รู้สึกลำบากใจ รู้สึกแย่ ไม่รู้จะพูดต่อหน้าอย่างไร” เมื่ออีกฝ่ายได้อ่านข้อความดังกล่าว จึงได้โทรศัพท์หานายกฯ ทันที

แหล่งข่าวได้อ้างถึงเนื้อหาในการสนทนาระหว่างทั้งสองทางโทรศัพท์ โดยนายกฯ ได้ให้เหตุผลว่า “ผมมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องปรับรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง” นายสมคิดจึงตอบกลับว่า “ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจได้ รู้ถึงความจำเป็น เข้าใจว่าในทางการเมืองนายกฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังวล โดยส่วนตัว อย่างที่ได้แจ้งกับนายกฯไว้ อยากกลับไปรักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพแย่มาก”

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงท่าทีของกลุ่ม 4 กุมารด้วย ว่า “ขอให้นายกฯไม่ต้องเป็นห่วง เปิดทางให้นายกฯปรับ ครม.ได้อยู่แล้ว ปรับได้เลย ไม่ต้องกังวล เข้าใจถึงเหตุผลทางการเมือง รู้ว่านายกฯ ลำบากใจ”

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อนายสมคิดพูดมาถึงช่วงนี้ นายกฯได้เงียบไปชั่วขณะ ก่อนจะกล่าวตอบว่า “ยังไงอาจารย์ก็อย่าทิ้งผมไป ขอให้อยู่ข้างหลังผมด้วย” ทำให้นายสมคิด กล่าวว่า “ที่ผ่านมา การที่ผมมาช่วยตรงนี้เพราะนายกฯ และนายกฯก็ให้เกียรติกันและกัน เมื่อมาถึงวันนี้ในความสัมพันธ์ก็ถือว่าได้ใจกันไปแล้ว และมาถึงจุดหนึ่งที่นายกฯต้องตัดสินใจ ก็เข้าใจดี ถือเป็นการดีแล้วที่นายกฯ มีความชัดเจน”

“เนื่องด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจเวลานี้ จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้บรรยากาศอึมครึม ไม่เป็นผลดี ส่วนตัวไม่มีปัญหา ต่อให้ในพรรคพลังประชารัฐไม่มีปัญหาเรื่องการเมืองก็ตาม เพราะผมตั้งใจจะไปรักษาสุขภาพอยู่แล้วตั้งแต่หลังเลือกตั้ง แต่เห็นว่านายกฯ ไม่มีใครช่วย จึงต้องอยู่ช่วยก่อน”

นี่คือถ้อยคำที่แหล่งข่าวเปิดเผยถึงบทสนทนาเคลียร์ใจ ก่อนที่ใบลาออกของรองนายกฯ สมคิด และ “กลุ่ม 4 กุมาร” ที่แจ้งถึงการขอลาออกจากรัฐมนตรี และตำแหน่งทางการเมือง จะไปถึงมือนายกฯประยุทธ์ ในเช้าวันนี้ (16 ก.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้การปรับ ครม. เร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

related