svasdssvasds

วันนี้รู้ผล ครม. เคาะเลือกระบบบำรุงมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายรวมกว่า 6 หมื่นล้าน

วันนี้รู้ผล ครม. เคาะเลือกระบบบำรุงมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายรวมกว่า 6 หมื่นล้าน

กระทรวงคมนาคม กระทุ้ง ครม. เคาะผลการเจรจาเอกชนในดำเนินการและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์ 2 สาย บางปะอิน-โคราช และ บางใหญ่ - กาญจนบุรี ที่กลุ่มบีจีเอสชนะการประมูล วงเงินรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณผลการคัดเลือกโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) 2 โครงการวงเงินรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาทได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ได้แก่

  1. หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และ
  2. หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 27,828 ล้านบาท

ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

 

ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า หาก ครม.เห็นชอบ คาดจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากก่อนหน้านี้กรมทางหลวงจะได้เจรจากับกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด รวมทั้งสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจร่างสัญญาแล้ว

 

โดยหลังจากลงนามสัญญาแล้ว ทล. จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเข้าดำเนินการ โดยสายบางปะอิน-นครราชสีมาพร้อมส่งมอบทันที ขณะนี้งานโยธาคืบหน้า 85% คาดจะเปิดให้บริการปลายปี 65 หรือต้นปี 66 ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดจะส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่าสายบางปะอิน-นครราช-สีมา ประมาณ 6 เดือน หรือภายในสิ้นปีนี้ ขณะนี้งานโยธาคืบหน้า 30% คาดจะเปิดให้บริการตามแผน คือกลางปี 66 อย่างไรก็ตาม O&M ทั้ง 2 สาย มีเวลาก่อสร้าง 3 ปี หรือ 36 เดือน แต่เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง หรือ 30 เดือน และเอกชนจะได้สัมปทานในการดำเนินการ 30 ปี

 

ทั้งนี้กิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด ประกอบด้วย สายบางปะอิน-นครราชสีมา เสนอ ราคา 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เสนอ 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท

related