svasdssvasds

'ศอปส.' จับตา 'ม็อบปลดแอก' หากจาบจ้วงสถาบัน จะเก็บหลักฐานส่ง ตร.เอาผิด

'ศอปส.' จับตา 'ม็อบปลดแอก' หากจาบจ้วงสถาบัน จะเก็บหลักฐานส่ง ตร.เอาผิด

"ศอปส." ชุมนุม จับตา "คณะประชาชนปลดแอก" หากมีการจาบจ้วงสถาบัน จะเก็บหลักฐานส่งตำรวจดำเนินคดี ยืนยันไม่เคลื่อนมวลชนไปปะทะ

วันนี้(16 ส.ค.2563) เวลา 11.30 น. บริเวณหน้าร้านอาหารเทวาลัย ศรแดง กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบัน (ศอปส.) ได้รวมตัวจัดกิจกรรมเพื่อแสดงจุดยืนและสังเกตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก ซึ่งได้เริ่มทำกิจกรรมมาตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา โดยได้การนำธงชาติมาเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมด้วย

โดยวันนี้จะเป็นการเฝ้าดูกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างประชาธิปไตยและจะพยายามแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ พร้อมจับตาจะใช้ถ้อยหรือพฤติกรรมก้าวล่วงสถาบันอย่างไม่เหมาะสมประการหรือไม่ โดยจะเป็นการเข้าร่วมสังเกตการณ์แบบสันติวิธี ทั้งนี้หากมีการพาดพิงหรือก้าวล่วงต่อสถาบัน ทาง ศอปส.จะนำหลักฐานทั้งหมดยื่นถึง พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เวลา 13:00 น.

'ศอปส.' จับตา 'ม็อบปลดแอก' หากจาบจ้วงสถาบัน จะเก็บหลักฐานส่ง ตร.เอาผิด

ซึ่ง นายสุเมธ ตะกูลวุ่นหนู แกนนำกลุ่ม บอกว่า วันนี้ทางกลุ่มได้ไปขออนุญาตจัดกิจกรรมกับตำรวจสำราญราญราษฎร์ อย่างถูกต้อง และการชุมนุมจะทำกิจกรรมโดยใช้พื้นที่บนทางเท้า ไม่เคลื่อนย้ายมวลชนจนกว่าภารกิจจะลุล่วง และหากถ้ามีการปะทะหรือมีความวุ่นวายยืนยันว่าไม่ใช่พวกตนเองอย่างแน่นอน

และเป้าหมายหลักๆของวันนี้ คือการมาสังเกตุการณ์ ในประเด็นปกป้องสถาบัน หากถ้าจะโจมตีรัฐบาลนั้นก็ไม่เกี่ยวกันเพราะไม่ใช่เป้าหมายของกลุ่ม

และมองว่า ที่กลุ่มต้องออกมาชุมนุมกันในวันนี้ เพราะคาดว่าอาจจะมีการจ้าบจ้วงสถาบันอีก ทั้งนี้ได้แจ้งมวลชนแล้วว่าจะทำกิจกรรมอยู่เฉพาจุดไม่เคลื่อนย้ายไปไหน และไม่มีการปะทะ เพราะจะอยู่แบบสันติอหิงสา แต่จะทักท้วงเรื่องโจมตีสถาบันอย่างเดียว โดยหากพบว่ามีการจาบจ้วงสถาบัน ก็นำมวลชนไปเก็บข้อมูลหลักฐาน และนำไปส่งให้ตำรวจดำเนินคดี

ทั้งนี้ไม่กังวลใจว่าจะเกิดการปะทะ เพราะทางกลุ่มยืนยันว่า จะไม่เคลื่อนมวลชนแน่นอน

อโนทัย สกุลทอง /nationtv

related