svasdssvasds

"รมว.ดีอีเอส" กร้าว หากเปิดเพจผิด พ.ร.บ. อีกก็ตามล่าปิดอีก

"รมว.ดีอีเอส" กร้าว หากเปิดเพจผิด พ.ร.บ. อีกก็ตามล่าปิดอีก

“พุทธิพงษ์” ลั่น เปิดเพจที่ผิด พ.ร.บ.คอมฯ อีก ก็จะดำเนินการปิดอีก เชื่อเฟซบุ๊กเข้าใจถึงยอมลบให้ คาดไม่น่าจะฟ้องรัฐบาลไทย แต่ถ้าฟ้องก็พร้อมสู้ ยันประเทศไทยอยู่ใต้กฏหมาย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่ทางเพจรอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส บอกว่าหากปิดก็จะเปิดเพจอีก ว่า ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ต้องดำเนินการตามกฏหมายถ้าไม่ได้ทำผิดก็ไม่ยุ่งเกี่ยว แต่ถ้าผิดก็จำต้องดำเนินคดีอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่เฟสบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย

ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นแค่ข่าวเท่านั้น หากฟ้องจริงก็ยืนยันจะสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เพราะประเทศไทยทำตามกฏหมายไทย ถ้ากระทำผิดในประเทศในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ ที่ผ่านมาก็ทำตามกระบวนการชัดเจนมีคำสั่งศาลไม่ได้รังแกใคร หรือตามอำเภอใจ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าการฟ้องร้องอาจไม่เกิดขึ้น เพราะดูจากที่ผ่านมาสิบกว่าวันทางเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยถ้าการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริงตนไม่อาจตอบได้

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างประเทศเทศ ถ้าทำผิดก็ละเว้นไม่ได้ เนื่องจากต้องใช้มาตรฐานเดียวกันในการบังคับใช้กฏหมาย กระนั้นหากทางเฟซบุ๊กเตรียมจะถอนการลุงทุน ส่วนตัวคิดว่าบริษัทข้ามชาติล้วนตัดสินใจอย่างรอบคอบก่อนที่จะลงทุนในประเทศไทย

ดังนั้นก่อนจะเข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยควรต้องศึกษาบริบท-ระเบียบทางสังคมมาก่อนแล้ว ซึ่งต้องแยกให้ได้อย่ามาปนกัน ตนก็ห้ามไม่ได้ถ้าทางเฟสบุ๊กจะตัดสินใจเช่นนั้น ตนเชื่อว่าถ้ากฏหมายไทยไม่ศักดิ์สิทธิคงไม่มีบริษัทข้ามชาติอื่นๆมาลงทุน เหตุการณ์นี้จะทำให้โลกรู้ว่าประเทศไทยอยู่ภายใต้กระบวนการกฏหมายไมได้ละเมิดสิทธิใคร

related