svasdssvasds

"วิษณุ" ยอมรับ คดี "บอส" เริ่มต้นขบวนการใหม่ หลังถูกแจ้ง 3 ข้อหา

"วิษณุ" ยอมรับ คดี "บอส" เริ่มต้นขบวนการใหม่ หลังถูกแจ้ง 3 ข้อหา

"วิษณุ" ยอมรับ คดี "บอส อยู่วิทยา" เริ่มต้นขบวนการใหม่ หลังถูกแจ้ง 3 ข้อหา ชี้ สามารถแจ้งอินเตอร์โพล จับตัว"บอส" ส่งไทยได้

27 ส.ค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานอินเตอร์โพล จับตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เพื่อจับตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่าตนไม่รู้ว่าตำรวจส่งไปขอหรือไม่ ตนทราบเท่าที่สื่อลงข่าวเช่นกันว่า มีการตั้งข้อหาใหม่ 3 ข้อหา ซึ่งเมื่อตั้งข้อหาใหม่แล้วทางคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน ก็ต้องหยุดพิจารณาคดีเพราะถือว่าคดีไปอยู่ในอำนาจศาลแล้ว ดังนั้นจึงสามารถออกหมายจับและแจ้งไปที่อินเตอร์โพลได้ หากต้องการตัวนายวรยุทธ และเชื่อว่าอยู่ต่างประเทศ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดทำรายงานฉบับใหญ่ ของคณะกรรมการชุดนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จะมีการส่งรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งตามรอบ 10 วันมาสองครั้งแล้ว และเมื่อส่งแล้วก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ ต้องดูด้วยว่าชุดกรรมการของนายวิชาได้เสนอแนะอะไรมาบ้าง

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามข้อเสนออาจแบ่งเป็น2ส่วน คือข้อเสนอแนะในเชิงคดีที่เกี่ยวกับตำรวจและอัยการ หรือบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การดำเนินคดี หรือนำไปสู่การทำคดีใหม่ ก็แล้วแต่ว่าเขาเสนออะไร  ส่วนอีกข้อเสนอแนะหนึ่งคือ ข้อเสนอในเชิงปฏิรูป ซึ่งตอนนี้ มีการเสนอจากที่อื่นมาส่วนหนึ่งแล้ว ก็จะนำมาผสมกันแล้วทำเป็นแอคชั่นคือการกระทำโดยที่ไม่ต้องแก้กฎหมาย เช่น อาจไปเปลี่ยนเลย หรืออาจต้องไปแก้กฎหมายที่เรามีอยู่ในมือแล้วที่กำลังจะแก้ไข และเตรียมเสนอสภาอยู่แล้ว ก็จะนำไปปรับปรุงพร้อมกฏหมายนั้นเสียเลย

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่าอย่างไรก็ตาม นายวิชา ได้ขอเวลาอีก 30 วัน เพื่อทำในเรื่องของการปฏิรูป โดยที่ไม่เกี่ยวกับคดีเพราะคดีถือว่าจบลงแล้ว แต่สิ่งที่นายวิชาและคณะกรรมการจะทำต่อไป จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปว่า เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนจะต้องไปแก้อะไรตรงไหน  จึงได้ขอเวลาทำต่อ และเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม

related