svasdssvasds

'ยุทธพงศ์' เผย 9 ก.ย.เปิดหลักฐานเด็ด เหตุ 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออก

'ยุทธพงศ์' เผย 9 ก.ย.เปิดหลักฐานเด็ด เหตุ 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออก

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" เผยหลักฐานเด็ด "ปรีดี ดาวฉาย" ลาออกขุนคลัง เหตุ "สันติ พร้อมพัฒน์" ยัดไส้นำเรื่องต่อสัมปทานบีทีเอสสายเขียวเข้า ครม. พร้อมมีบิ๊กรัฐบาลกดดันให้ทำตาม ลั่นเตรียมแฉรายละเอียดทั้งหมด 9 ก.ย.นี้

(7 กันยายน 2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเถียร ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย แถลงถึงข้อพิรุธในการลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง ว่า เหตุผลลึกๆ คือการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี ซึ่งเรื่องนี้ยืดยาวในการต่อขยายสายสีเขียวเหนือ เส้นทางสถานีหมอชิต เซ็นทรัลลาดพร้าวไปสิ้นสุดสถานีคูคต จ.ปทุมธานี ส่วนอีกเส้นส่วน คือ สีเขียวใต้สถานีโรงเรียนนายเรือไปสิ้นสุด สถานีเคหะบางปู จ.สมุทรปราการ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า โดยเรื่องนี้บีทีเอสต้องการต่อสัญญา โดยไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ แต่ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษษความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามคำสั่งที่ 3/2562 ตามมาตรา44เรื่องการดำเนินการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลงวันที่ 11เม.ย. 62 ทั้งที่เวลานั้น ได้หมดอำนาจจากหัวหน้า คสช.แล้ว แต่ไม่ยอมลงนามในฐานะนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ในเอกสารสัญญาข้อ 3ระบุชัด การต่อส่วนขยาย ให้กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งคณะกรรมการซึ่งมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เจรจากับบีทีเอสและแก้ไขสัญญา ผู้ได้รับสัมปทานให้แล้วเสร็จใน 30วัน ซึ่งหมายความว่า ให้แก้ไขสัญญาเดิม ที่จะหมดอายุในอีก10ปี คือปี2572

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีสัญญาเก่าอยู่ซึ่งการจะได้สัญญาใหม่ ต้องไปยกเลิกสัญญาเก่าก่อน แต่ที่พิสดารที่ทำให้นายปรีดีรับไม่ได้คงเป็นข้อ6 ที่ระบุ หากดำเนินการแล้วเสร็จได้ผลเจรจาเป็นที่ยุติให้ยกเว้นไม่ต้องเข้าเงื่อนไข พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐ-เอกชน

"เมื่อมีการใช้คำสั่งมาตรา44ยกเว้นกฎหมาย ไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน โดยไม่ต้องเปิดประมูล แบบนี้เข้าข่ายไปเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัทหรือไม่ อีกทั้ง ในการประชุมสภาฯ กทม. เรื่องการเสนอต่อขยายสายเขียวเหนือ-เขียวใต้ออกไป แต่สภาฯ กทม. อนุมัติดำเนินการไม่ได้ เพราะการต่อสัญญาสายเขียวเหนือ-เขียวใต้ ยาวไปถึง จ.ปทุมธานี และสมุทรปราการ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะใน กทม." นายยุทธพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่า ก่อนที่ นายอุตตม สาวนายน ลาออก รมว.คลัง1วัน คือ วันที่15ก.ค. 2563ได้ทำหนังสือขอถอนเรื่องสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอให้ทบทวน เพราะนายอุตตม ก็กลัวทำผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ทราบมาว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังได้สอดไส้อะไรบางอย่างหรือไม่ เพราะในวันที่16ก.ค.63หลังจากนายอุตตมลาออก นายสันติ ต้องทำหน้าที่รักษาการรมว.คลัง ได้นำเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ในเวลาต่อมา ถือว่า นายสันติ วางยา นายปรีดีทั้งที่ นายอุตตม ได้ทำหนังสือขอทบทวน และขอให้ถอนออกจาก ครม.ไปแล้ว เพราะผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย เมื่อนายปรีดี เข้าประชุม ครม.นัดแรกวันที่13ส.ค. 2563เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว โผล่เข้าไป ทำให้นายปรีดี ตกใจ เพราะส่อจะเป็นการทำผิดกฎหมาย จึงถอนเรื่องออกจาก ครม.ทันที ขณะเดียวกัน มีความพยายามจากบิ๊กรัฐบาลบีบให้นายปรีดี นำเรื่องนี้เข้าไปในที่ประชุม ครม. ทำให้นายปรีดี ตัดสินใจลาออก

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า โดยนายสันติ ต้องตอบให้ได้ การบริหารราชการแผ่นดิน รัฐมนตรีต้องดำเนินตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เปิดเผย รอบคอบต่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดตนจะนำมาแฉ ในวันที่9ก.ย.63นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ยังโชว์เอกสารสภาพความเป็นนักศึกษาของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ โดยมีเนื้อหาว่าปลอมแปลงเอกสารราชการ และให้คนไปสอบแทน ซึ่งเป็นเหตุให้พ้นสภาพนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งต้องตอบและชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจนเพราะหากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ นายสันติ จะขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

related