svasdssvasds

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การดำเนินคดีนับตั้งแต่ที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด ศาลใช้เวลานานเกือบ 8 ปี ในการไต่สวนพยานในคดี ติดตามรายละเอียดได้จากรายงาน...

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

จากเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 471 คน ส่งผลให้ปี 2552 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโทสุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

โดยเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558 ป.ป.ช.มีมติส่งสำนวนฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยตัวเอง ในสำนวนฟ้องระบุว่า ระหว่างวันที่ 6 ถึง 7 ตุลาคม 2551 จำเลยทั้ง 4 มีคำสั่งให้ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อเปิดทางให้ ส.ส. เข้าประชุมสภาในวันที่ 7 ตุลาคม หลังจากผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา นายสมชาย ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ พร้อมเรียกพลตำรวจเอกพัชรวาท และพลตำรวจโทสุชาติ เข้ารับฟังนโยบายของรัฐบาลต่อสถานการณ์ชุมนุม และมีคำสั่งให้พลตำรวจเอกพัชรวาท ต้องดำเนินการให้สมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมให้ได้

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

และนั่นเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมบริเวณโดยรอบรัฐสภา ในช่วงเช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2551 คำฟ้องระบุว่า มันเป็นการใช้อำนาจโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม และไม่ได้ดำเนินการตามหลักสากลที่ใช้สลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

คดีนี้ศาลประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 เริ่มไต่สวนพยานนัดแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน ปีเดียวกัน ใช้เวลาปีกว่าก่อนจะไต่สวนพยานนัดสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 พร้อมการแถลงปิดคดีด้วยวาจาของนายสมชาย ที่ยืนยันว่าไม่ได้ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่เคยคิดร้ายหรือเลือกปฏิบัติ พร้อมยืนยันไม่มีคำสั่งใดที่ละเมิดต่อกฎหมายและสั่งสลายการชุมนุม

ไทม์ไลน์! คดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

เสร็จสิ้นการแถลงปิดคดี ศาลเปิดให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ก่อนจะนัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 2 สิงหาคม 2560 เวลา 09.30 น. เพื่อปิดฉาก 9 ปีสั่งสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย...

[embed]https://youtu.be/Kw-ebuaCrCk[/embed]

related