svasdssvasds

"กรมศิลปากร" ลุยเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุม 19 ก.ย. บุกรุก-ขุดฝังหมุดคณะราษฎร

"กรมศิลปากร" ลุยเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุม 19 ก.ย. บุกรุก-ขุดฝังหมุดคณะราษฎร

ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ตัวแทนกรมศิลปากร แจ้งความตำรวจนครบาลชนะสงคราม เอาผิดแกนนำผู้ชุมนุม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบปากคำ ตรวจสอบพยานหลักฐาน ขณะที่กทม.-สำนักงานเขตพระนคร ได้เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

ที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 กันยายน นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.วัชรพงษ์ ทองแดง รอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 กรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร โดยใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมยังได้ปักหมุดคณะราษฎรที่ 2 บริเวณลานปูนที่ท้องสนามหลวง ซึ่งพนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำพร้อมตรวจสอบพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมาทาง กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตพระนครได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในกรณีดังกล่าวในฐานะผู้แจ้งความที่ 1 ส่วนตำรวจถือเป็นผู้แจ้งความที่ 2 เนื่องจากกรมศิลปากรได้จัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติและส่วนรวมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ กทม.เพื่อให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ การขุดเจาะต่างๆ ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร เมื่อเกิดการชุมนุมหรือขุดขึ้นมาจึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา หน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ฉะนั้นกรมศิลปกากรจึงถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3

"กรมศิลปากร" ลุยเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุม 19 ก.ย. บุกรุก-ขุดฝังหมุดคณะราษฎร

related