svasdssvasds

ไฮโซ "ปลาวาฬ" เปิดใจ ศรีพันวา โดนชาวเน็ตแฮชแท็กแบน หลังอัดคลิปด่าม็อบ

ไฮโซ "ปลาวาฬ" เปิดใจ ศรีพันวา โดนชาวเน็ตแฮชแท็กแบน หลังอัดคลิปด่าม็อบ

จากกรณี #แบนศรีพันวา ได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับที่ 1 อย่างรวดเร็วหลัง นายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ ผู้บริหารศรีพันวา รีสอร์ตหรู จ.ภูเก็ต โพสต์อินตาแกรม ในเรื่องการเมืองกับภาพของแกนนำกลุ่มม็อบนักศึกษาที่ขึ้นเวทีปราศรัย ทำให้ถูกนำไปวิพากวิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์

ล่าสุด นายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ ผู้บริหารโครงการศรีพันวา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "ข่าวข้นคนเนชั่น" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ถึงกระแสแฮชแท็ก #แบนศรีพันวา หลังเจ้าตัววิพากษ์วิจารณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ในไอจีสตอรี ผู้หญิงในนั้น (รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำผู้ชุมนุม) พูดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนไม่แคร์ถ้าพูดเรื่องรัฐบาล เพราะทุกรัฐบาลก็มีคนที่มีปัญหาเยอะกับทุกรัฐบาลอยู่แล้ว แต่เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ มันผิดกฎหมาย ตนฟังคนกลุ่มนี้พูดมาเยอะแล้ว เท่าที่ดูการชุมนุมก็มีแต่คนอายุมาก ไม่เห็นมีเด็กเยอะขนาดนั้น นั่นคืออย่างแรก

อย่างต่อมา ถ้าตนอยู่ดีๆ ไปทำอย่างนั้นในที่สาธารณะ ตนโดนจับชัวร์ๆ ตนก็เป็นคนไทยที่เติบโตมากับชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และกฎหมายบอกมาตลอดไม่รู้กี่ปีแล้วว่า พูดจาเหยียดหยามลบหลู่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์แบบนี้ไม่ได้

"เรื่องที่ผมรับไม่ได้ก็คือ ที่พูดเรื่องสถาบัน เพราะมันยาวมาก และมันไม่เกี่ยวที่เด็กไม่แฮปปี้กับรัฐบาล ม็อบครั้งก่อนก็แทบจะไม่มีเรื่องนี้ขึ้นมาเลย แต่นี่มันเป็น subject อันเดียวเลยของการชุมนุมครั้งนี้ ซึ่งผมว่ามันไม่ถูก" ปลาวาฬ อิสสระ ระบุ

ผู้บริหารศรีพันวา กล่าวต่อว่า จากเรื่องที่เกิดขึ้นมีข้อความส่วนตัว สนับสนุนตนประมาณ 70% ด่าตนอีก 30% แต่คนที่ด่าก็ใช้ fake account มีผู้ติดตาม 0 รายบ้าง 12 รายบ้าง แต่มีคนหนึ่งที่เป็นเด็กอายุ 10 ขวบ ออกมาพูดด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย จึงถามกลับไปว่า "น้องอายุ 10 ขวบ รู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเมืองไทย"

ตนไม่แคร์คอมเมนต์ที่ด่าว่าภาษาอังกฤษตนห่วย เพราะตนห่วยจริง ตนไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ชอบเขียนหนังสือ ทำทุกอย่างเพื่อลูกหมด แต่คุณไม่ด่าตรงประเด็น ด่าเรื่องอื่นว่าภาษาอังกฤษห่วย แล้วยังไง ตนทำอย่างอื่นเป็น เช่น พัฒนาชีวิตพนักงานที่นี่ทุกคนเกือบพันคน แล้วมาด่าว่า ลูกคนรวยไม่รู้เรื่อง บริหารไม่เป็น ตนอยากถามเด็กพวกนั้นว่าเคยบริหารหรือเปล่า รู้เรื่องอะไรหรือเปล่า เขาเสพข่าวจากไหน เพราะว่าโลกมันใหญ่มาก คนก็เสพข่าวได้จากหลายที่

"ปลาวาฬ" กล่าวว่า ตนว่า (ผู้หญิงคนนั้น) ต้องมีคนอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่รู้หรอก ตนแค่พูดไปตามอารมณ์ ตนฟังมาหลายรอบแล้ว เรื่องเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็มี เช่น เรื่องสุขภาพ การศึกษา เห็นด้วยเต็มที่ เรื่องคอร์รัปชันก็ต้องดูด้วย ถึงได้เขียนไปว่า Do you remember the rice scheme

ประเทศเรายิ่งอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ทุกคนชมเราว่าเป็นประเทศที่รับมือดีที่สุด ตอนสึนามิในรัฐบาลทักษิณ ทุกคนก็ชมไทยว่ารับมือได้ดี ตนก็ภูมิใจประเทศไทยมาก ถึงแม้ต้องเจ็บปวดในการไม่มีนักท่องเที่ยว ทั้งประเทศได้รับผลกระทบ คนตกงานเยอะมาก รัฐบาลก็ช่วย จ่ายเงินเยียวยา 3-4 เดือน แต่ประเทศเราก็มีเงินอยู่แค่นี้

เมื่อถูกถามว่า แฮชแท็ก #แบนศรีพันวา คิดว่ากระทบอะไรกับธุรกิจบ้าง ปลาวาฬ อิสสระ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เช็กกับทีมงานเลย ทีมงานบอกว่า การจองเข้ามา ตรวจทุกวันก็เข้ามาเหมือนเดิม และเราก็เป็นโรงแรมที่โชคดีมาก เพราะเราเป็นแบรนด์ไทย แล้วเราชูความเป็นไทย เราต้อนรับคนไทยมาตั้งแต่เราเปิดแต่แรก เพราะฉะนั้นมีลูกค้าที่กลับมาหาเรา ตอนนั้นมีเรื่องเสื้อเหลืองเสื้อแดง ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดงก็แวะมาหาเรา เพราะเขามองว่าธุรกิจนี้ไม่เกี่ยวการเมือง เขาอยากไปเที่ยว

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงความเห็นทางการชุมนุมครั้งแรกหรือไม่ ปลาวาฬ อิสสระ ตอบว่า การชุมนุมทางการเมืองก็เคยไป แต่ไม่ได้ลงโซเชียลมีเดีย แต่ที่ชัดเจนครั้งนี้เพราะเกี่ยวกับสถาบัน

ส่วนการโพสต์รูปข้าวต้องการสื่อถึงอะไร ตอบว่า เพราะคนมาด่าว่ารัฐบาลเฮงซวย ตนก็บอกว่า ผมไม่รู้นะ แต่ล่าสุดที่ดราม่ารอบนี้ คนทำนาฆ่าตัวตายกี่คน สื่อถึงโครงการรับจำนำข้าวที่มีปัญหามาตลอด

ตอนนี้เราป้องกันเรื่องโควิด-19 ได้ดีมาก เพราะถ้าระบบสาธารณสุขเราเป็นแบบนี้ แล้วเกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยก็จะเป็นแบบอินเดียไปแล้ว แต่ตอนนี้ทุกคนอยากมาประเทศไทยหมด อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตนก็ไปเวิร์กชอปเรื่องอสังหาฯกับพ่อมา นายกฯ ก็รับฟังให้ความสนใจเป็นชั่วโมง และสรุปออกมาเยอะมาก บอกว่าจะพยายามทำดีที่สุด และยังบอกว่า "ผมไม่โกง" เพราะพ่อพูดเรื่องคอร์รัปชัน นายกฯ กล่าวว่า ผมไม่โกง ถ้ามีใครโกงคุณบอกผมได้

เมื่อถามว่า สงสัยหรือไม่ว่าเยาวชนบางกลุ่ม ทำไมถึงตั้งแง่ มีข้อสงสัยพุ่งเป้าไปที่สถาบันกษัตริย์ ในฐานะที่ปลาวาฬเป็นคนรุ่นใหม่ ทำไมถึงมีแนวคิดไปคนละทาง "ปลาวาฬ" ถามกลับว่า ทำไม โดนัลด์ ทรัมป์ ถึงชนะ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็เพราะโซเชียลมีเดียต่างๆ

อย่างลูกของตนมีไอแพด เราต้องเซ็นเซอร์บางอย่างบ้าง มันเป็นดาบสองคม สมัยก่อนเรานั่งทำการบ้าน มีทีวีไม่กี่ช่องให้ดู มีเคารพธงชาติ แต่สมัยนี้ไปโรงหนัง เด็กบางคนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี อย่างวันนี้คุยกับเด็ก 10 ขวบ ตนยังช็อกเลยว่าเอาข้อมูลมาจากไหน เขาก็ตอบว่า จากเฟซบุ๊ก จากแหล่งอื่นๆ แต่บางคนก็ให้ข่าวไม่ดี ข่าวปลอม มีข้อมูลผิดๆ จากคนที่ไม่หวังดี ข่าวไหนมันๆเขาก็คงตาม ไม่ได้บอกว่าเด็กสมัยนี้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เด็กรู้เยอะ รู้มากกว่าเด็กสมัยก่อน แต่ต้องแยกแยะว่าอะไรเหมาะสม อะไรผิดกาละเทศะ สำหรับเรื่องนี้คือหมิ่นประมาท ฟังแล้วรับไม่ได้

เมื่อถามว่า เรื่องโซเชียลมีเดียที่เป็นดาบสองคม อยากจะแนะนำอะไรบ้าง "ปลาวาฬ" กล่าวว่า ปลูกฝังเรื่องกฎหมายให้เด็กดีกว่า เพราะการหมิ่นประมาทสถาบันมันผิดกฎหมาย และควรมีกฎกติกา มีกาลเทศะ ไม่ใช่เดี๋ยวด่าพ่อแม่เลว ความเคารพของเด็กต้องมี ตนค่อนข้างผิดหวัง เรามีวัฒนธรรมไทย มีสถาบันพระมหากษัตริย์มาไม่รู้กี่ร้อยปีแล้ว เราเป็นประเทศเดียวในทวีปนี้ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นมาก่อน อันนี้คือสิ่งที่ผมภูมิใจมากกับการเป็นคนไทย

เมื่อถามว่า ครอบครัวถ่ายทอดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ความจงรักภักดีจากรุ่นสู่รุ่นอย่างไร ปลาวาฬ ตอบว่า ตนดูข่าวในพระราชสำนัก ครูในโรงเรียนก็ปลูกฝัง เราร้องเพลงชาติ เรียนประวัติศาสตร์ บ้านเราก็ไม่ได้มีรูปพระเจ้าอยู่หัวแขวนเหมือนบ้านหลายๆ คน แต่เราก็มีความเคารพ มีความรักชาติ ตนได้มีโอกาสถวายงานให้หลายท่าน ท่านทรงน่ารักมาก ไม่เหมือนข่าวที่ถูกปล่อยออกมาเลย

เมื่อถามว่า มีการแตกประเด็นไปยัง มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ที่ปลาวาฬบอกไปว่า "Dont do it" นั่นคือปลาวาฬจริงใช่ไหม เจ้าตัวตอบว่าใช่ เพราะมารีญาเป็นเพื่อนตน รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เขา (มารีญา) ไม่เห็นด้วยหลายอย่างกับรัฐบาล ตนก็โอเค แต่พอเห็นการชุมนุมในยูทูบประกาศอย่างนี้ ตนก็เล่นไอจีอยู่ เห็นมารีญาอยู่ในนั้นด้วย ตนก็บอก เฮ้ๆ "Dont do it" (อย่าไปร่วมด้วยดีกว่า) คุณเป็นนางงาม เขาก็ตอบว่า "เขาไม่เห็นด้วยกับเรื่องรัฐบาล แต่เรื่องสถาบันเขาก็ไม่สบายใจ"

ปลาวาฬ ทิ้งท้ายว่า ตอนนั้นเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่ตนเห็นผู้หญิงใส่เสื้อแดงยำสถาบัน ถ้าเป็นเรื่องการศึกษา เรื่องการเงิน ความยากจนพูดมาเลย เดี๋ยวจะช่วยขึ้นไปพูดด้วย

related