svasdssvasds

แอมเนสตี้ฯ จี้ ไทยปล่อยตัวแกนนำม็อบโดยไร้เงื่อนไข

แอมเนสตี้ฯ จี้ ไทยปล่อยตัวแกนนำม็อบโดยไร้เงื่อนไข

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการเมืองปล่อยตัวแกนนำม็อบโดยไร้เงื่อนไข รวมถึงให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ได้เข้าร่วมชุมนุมตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

แอมเนสตี้ฯ จี้ ไทยปล่อยตัวแกนนำม็อบโดยไร้เงื่อนไข

25 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า มีผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดี 84 คน นับแต่วันที่ 13 ต.ค. โดยใช้ข้อกล่าวหาที่กำกวมและมีแรงจูงใจทางการเมือง ชี้แกนนำผู้ชุมนุมเหล่านี้ ถูกคุมขังเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นของตนโดยสงบ เรียกร้องให้ปล่อยตัวทันที และไม่มีเงื่อนไข ทั้งยังเรียกร้องทางการไทยให้เคารพพันธกรณีระหว่างประเทศ ที่จะต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ที่จะมีสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ และปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กด้วย

ราชัด โคเซีย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยและนโยบาย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ในขณะที่การชุมนุมโดยสงบในประเทศไทยขยายตัวขึ้น ทางการไทยยังคงใช้กฎหมายที่มีเนื้อหากำกวม และจำกัดสิทธิมากเกินไป เพื่อคุกคามและปิดปากประชาชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงเรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อหาทั้งหมดต่อผู้ชุมนุมอย่างสงบโดยทันที และให้ปล่อยตัวคนที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่

 

 

"การชุมนุมที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปทั่วประเทศไทย เป็นสัญญาณบ่งบอกอย่างชัดเจนว่า ประชาชนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก และการชุมนุมโดยสงบแทนที่จะจัดพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนเพื่อแสดงความคิดเห็น ทางการไทยกลับดำเนินคดีอาญา ซ้ำแล้วซ้ำอีกกับการชุมนุมโดยสงบ ทั้งใช้กฎหมายที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวาง และมีเนื้อหากำกวม ข้อหาที่ทางการไทยใช้ดำเนินคดี กับแกนนำผู้ชุมนุมกลายเป็นเพียงยุทธวิธีเพื่อสร้างความหวาดกลัวให้ขบวนการ และอีกทั้งเป็นข้อหาโดยพลการ ไม่เหมาะสม และมีแรงจูงใจทางการเมือง" แถลงการณ์ ระบุ

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังระบุในแถลงการณ์ว่า แกนนำผู้ชุมนุมเหล่านี้ ถูกคุมขังเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นของตนโดยสงบ เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ไม่มีเหตุผลที่ต้องควบคุมตัว และต้องปล่อยทันที ไม่มีเงื่อนไข โดยทางการไทยต้องปฏิบัติตามพันธกิจล่าสุด ที่จะลดความตึงเครียดของสถานการณ์ โดยต้องยุติการใช้กฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างมิชอบ ยุติการจับกุมและการใช้กฎหมายคุกคามประชาชนจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องทางการไทย ให้เคารพพันธกรณีระหว่างประเทศที่จะต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ที่มีสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก และการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) รวมทั้งให้คุ้มครองสิทธิของบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ได้เข้าร่วมการชุมนุมตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งมีผลบังคับใช้ต่อประเทศไทยทั้งสองฉบับ

related