svasdssvasds

ทนายเตรียมยื่นคัดค้านฝากขัง 4 ผู้ต้องหา “อานนท์-เอกชัย-สมยศ-สุรนาถ”

ทนายเตรียมยื่นคัดค้านฝากขัง 4 ผู้ต้องหา “อานนท์-เอกชัย-สมยศ-สุรนาถ”

ทนายเตรียมยื่นคัดค้านฝากขังผัดฟ้อง 4 ผู้ต้องหา“อานนท์-เอกชัย-สมยศ-สุรนาถ” ประเด็นสำนวนการสอบสวนและเหตุผลควบคุมตัว ส่วน“รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์” ยังไม่พบตำรวจอายัดตัวเพิ่มเติม ขณะที่ตำรวจแจงดำเนินคดี 80 หมายกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้กลั่นแกล้ง ทำตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

ทนายเตรียมยื่นคัดค้านฝากขัง 4 ผู้ต้องหา “อานนท์-เอกชัย-สมยศ-สุรนาถ”

วันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมที่อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายอานนท์ นำภา ไปที่ศาลแขวงดุสิต เพื่อไต่สวนในฐานะจำเลย ตามนัดตรวจพยานหลักฐานคดีการฉายภาพโฮโลแกรมตามสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นการขึ้นเบิกความนัดแรกในคดีนี้

ขณะที่ทราบว่าวันนี้จะมีการยื่นผัดฟ้องผู้ต้องหา 4 คน คือ นายอานนท์ , นายเอกชัย หงส์กังวาน , นายสมยศพฤษาเกษมสุข และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ในคดีการจับกุมต่างๆ โดยทนายความจะคัดค้านในประเด็นเรื่องการทำสำนวนการสอบสวน และเหตุผลความจำเป็นในการควบคุมตัว ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิจารณายกคำร้องเช่นเดียวกับผู้ต้องหารายอื่นๆ หรือไม่

ส่วนเรื่องการขออายัดตัวนายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จากการสอบถามทีมทนายความทีมที่ดูแลสิทธิให้กับทั้ง 3 คน พบว่ายังไม่มีการติดต่อจะขอเข้าอายัดตัวในคดีใดเพิ่มเติมอีก คาดว่าทางตำรวจจะรอฟังผลการส่งสำนวนฝากขังทั้งจากศาลแขวงปทุมวัน , ศาลจังหวัดระยองและอุบลราชธานีก่อน และสำหรับเรื่องหมายเรียกรุ้ง ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีในพื้นที่ สน.เตาปูน ที่ตำรวจนำหมายศาลไปติดไว้ที่หน้าบ้าน แต่เนื่องจากหมายศาลดังกล่าวถูกฝนตก ทำให้ข้อความในเอกสารเลอะเลือน จึงต้องไปขอรายละเอียดกับทางตำรวจใหม่ ก่อนเตรียมนัดหมายพารุ้งไปพบพนักงานสอบสวนต่อไป

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยังเหลือกว่า 80 หมาย พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่า แยกเป็นคดีต่างกรรมต่างวาระ บางพื้นที่อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน , บางพื้นที่ออกหมายเรียก หรือหมายจับไปแล้ว โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล บางคดีมีการกระทำผิดต่อเนื่องกันต่างพื้นที่

“การดำเนินคดีดังกล่าวยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้งให้ต้องรับผิดในทางอาญา แต่เป็นการดำเนินคดีไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ คล้ายกับการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุหลายพื้นที่ทั่วไป” พล.ต.ต.ปิยะระบุ

 ส่วนเรื่องการอายัดตัวรุ้ง , ไมค์ และเพนกวินนั้น พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า  เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาจากความเห็นแพทย์เป็นหลัก ส่วนจะมีการย้ายตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและคำสั่งศาล

ถามถึงการชุมนุมที่ย่านท่าพระในช่วงเย็นวันนี้นั้น พล.ต.ต.ปิยะ  ระบุว่า หากมีการขออนุญาตจัดการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตำรวจก็จะดูแลจัดการพื้นที่การชุมนุม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย แต่หากไม่มีการขออนุญาต ก็ต้องใช้เรื่องข้อมูลการข่าว และประสานตำรวจท้องที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมด้วย

related