svasdssvasds

"ชวน" เหลืออด! เตรียมแจ้งความคนกล่าวหา สั่งการทำร้ายม็อบหน้าสภาฯ

"ชวน" เหลืออด! เตรียมแจ้งความคนกล่าวหา สั่งการทำร้ายม็อบหน้าสภาฯ

"ราเมศ รัตนะเชวง" เผย "ชวน หลีกภัย" มอบอำนาจให้ดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด หลังพบกลุ่มคนโพสต์ใส่ร้าย กล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภา

"ชวน" เหลืออด! เตรียมแจ้งความคนกล่าวหา สั่งการทำร้ายม็อบหน้าสภาฯ

19 พฤศจิกายน 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเตรียมการในการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใส่ร้าย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ว่าจากการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 17-18 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการชุมนุมบริเวณรอบนอกอาคารรัฐสภา และปรากฏความวุ่นวายเกิดขึ้นนั้นต้องขอย้ำว่า นายชวน ได้กล่าวเสมอว่ายินดีต้อนรับผู้มาเยือน ประชาชนไปมาได้ตลอดเวลา และเป็นเรื่องปกติที่มีประชาชนเดินทางมาที่รัฐสภาเป็นประจำอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมมีสิทธิเรียกร้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ โดยสงบและปราศจากอาวุธ และพร้อมรับฟังทุกเสียงของประชาชน เพราะรัฐสภาเป็นศูนย์กลางของความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งข้อเท็จจริงที่ชัดเจนในเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อย คือ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่ได้ประสานกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยย้ำว่าบริเวณภายในรัฐสภาเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาจะเป็นผู้ดูแล ส่วนบริเวณภายนอกอาคารรัฐสภา เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจหน้าที่ไปสั่งการบริเวณภายนอกรัฐสภาได้

"ความรุนแรงภายนอกอาคารรัฐสภา ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทุกคนเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดหากทำผิดกฏหมาย ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบในการกระทำของแต่ละคนแต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในขณะนี้มีการกล่าวหาใส่ร้ายโดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Twitter Facebook และช่องทางอื่นๆได้มีการกล่าวหาใส่ร้ายประธานรัฐสภา ว่าเป็นคนสั่งการและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชนซึ่งไม่เป็นความจริง" นายราเมศ กล่าว

 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า เพราะตามที่ได้กล่าวมา คือ ประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจไปสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ซึ่งการกล่าวหาใส่ร้ายดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง และปรากฏข้อเท็จจริงชัดว่า เป็นกลุ่มบุคคลที่สนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่ตั้งกลุ่มกันเป็นจำนวนมากเพื่อกล่าวหาใส่ร้ายใช้เป็นประโยชน์ทางการเมือง

"เมื่อเป็นเช่นนี้นายชวน หลีกภัย มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิ์ตามกระบวนการกฎหมาย โดยมีการลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้ผมในฐานะทนายความ ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหลายกรณีที่ได้เก็บพยานหลักฐานไว้ครบถ้วน มีทั้งคนที่กระทำผิดฐานหมิ่นประมาท และมีทั้งคนที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ไม่ได้ขู่ และไม่ได้ห้ามวิพากษ์วิจารณ์การทำงานแต่ควรวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา ตรวจสอบให้เต็มที่ แต่ถ้าบิดเบือนใส่ร้ายด้วยความเท็จ ช่องทางที่จะระงับสิ่งเหล่านี้ได้ คือ ใช้กระบวนการกฎหมายดำเนินการให้ถึงที่สุด" นายราเมศ ระบุ

related