svasdssvasds

"สภานักศึกษาธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์จี้รัฐเปลี่ยนท่าที ฟังเสียงประชาชน

"สภานักศึกษาธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์จี้รัฐเปลี่ยนท่าที ฟังเสียงประชาชน

"สภานักศึกษาธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์ จี้รัฐบาลเปลี่ยนท่าทีและรับฟังข้อเรียกร้องปฏิรูปของประชาชน

"สภานักศึกษาธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์จี้รัฐเปลี่ยนท่าที ฟังเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก  สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามสถานการณ์การชุมนุม และ หยุดเพิกเฉยต่อเสียงประชาชน ความว่า

สืบเนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 17 พฤศจิกายน ได้ปรากฎความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝั่ง จนบานปลายไปสู่สถานกาณ์รุนแรงที่มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ ทั้งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนซึ่งเสนอโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLAW ก็ได้ถูกปัดตกในที่ประชุมรัฐสภา สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวดังนี้

 

ประการแรก

สภานักศึกษามีความกังขาถึงการปฏิบัติภารกิจแบบสองมาตรฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นได้จากการที่เจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือและดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเป็นอย่างดี แต่กลับปฏิบัติต่างกันกับผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ทั้งยังปรากฎว่า มีการใช้ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมหนึ่งใส่อีกกลุ่ม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่แสดงท่าทีใส่ใจเท่าที่ควร

ประการต่อมา

การปราบปรามผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่นั้น ปรากฎว่ามีการสารเคมีและกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม อันเป็นการกระทำที่รุนแรง โดยเฉพาะกระสุนยางอันเป็นที่รับรู้ว่าสามารถสร้างความเสียหายให้กับร่างกายของผู้ที่ถูกกระสุนได้อย่างสาหัส การที่เจ้าหน้าที่รัฐมุ่งใช้กระสุนยางเป็นอาวุธในการปราบปรามประชาชน จึงสะท้อนถึงท่าทีที่มองประชาชนเป็นศัตรูอย่างชัดเจน

ประการสุดท้าย

การปฏิเสธร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ด้วยความเคารพ การกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาบางท่าน นอกจากจะเป็นการละเลยเพิกเฉยต่อเสียงของประชาชนที่ได้เสนอชื่อเสนอแก้ร่างรัฐธรรมนูญร่วมแสนแล้ว ยังปราศจากเหตุผลและหลักการรองรับที่ชัดเจน ตลอดเวลาการอภิปราย ได้ปรากฎการป้ายสี มุ่งโจมตีองค์กรว่าเป็นเครื่องมือที่รับเงินจากต่างชาติ โดยละเลยถึงหลักการและแกนสารของการเข้าเสนอร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน อันเป็นการสะท้อนถึงความเพิกเฉยและไร้วุฒิภาวะที่จะรับฟังข้อเสนอปฏิรูปของประชาชน

 

ณ ขณะนี้ การต่อสู้เพื่อพิทักษ์สิทธิประชาชนของราษฎรยังไม่สิ้นสุดลง แต่ท่าทีของรัฐบาลในขณะนี้

นอกจากจะเป็นการละเลยต่อปัญหา ยังเป็นการสุมไฟให้ปัญหาเหล่านี้กองสูงและแก้ไขยากขึ้นไปอีก สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนท่าทีและรับฟังเสียงข้อเรียกร้องปฏิรูปของประชาชน เพื่อให้การแก้ปัญหาตามกลไกในรัฐธรรมนูญยังมีความเป็นไปได้ อย่าตอบโต้ประชาชนด้วยความรุนแรง อย่าเพิกเฉยต่อการปฏิรูปตามกลไกสภาและรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง มิฉะนั้น การแก้ไขปัญหาตามระบบจะไม่อาจเกิดขึ้น และจะเป็นเงื่อนไขที่ผลักไสให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่ความขัดแย้งที่บานปลายต่อไป

"สภานักศึกษาธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์จี้รัฐเปลี่ยนท่าที ฟังเสียงประชาชน

related