svasdssvasds

วิษณุ ดักทางหาก ปัญญาชนสยาม ทำผิด ม.112 ก็ละเว้นไม่ได้

วิษณุ ดักทางหาก ปัญญาชนสยาม ทำผิด ม.112 ก็ละเว้นไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ส.ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม หากทำผิดมาตรา 112 ก็ไม่รอด

วิษณุ ดักทางหาก ปัญญาชนสยาม ทำผิด ม.112 ก็ละเว้นไม่ได้

วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิด นักเขียนชื่อดัง เจ้าของสมญานาม “ปัญญาชนสยาม” ตำหนิการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ดำเนินการกับผู้ชุมนุม ของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพูดในลักษณะดังกล่าว หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคนทั่วไปเห็นว่าเข้าข่าย สามารถแจ้งความดำเนินการได้หรือไม่ กล่าวว่า การดำเนินคดีตามมาตรา 112 มีกระบวนการของอยู่แล้ว ซึ่งกระบวนการที่ใช้ในอดีตก็ยังเป็นกระบวนการที่ใช้ในปัจจุบัน คือกฎหมายมาตรา 112 ยังมีอยู่ ส่วนจะใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเหตุการณ์ วันนี้เมื่อมีการพูดจาไปถึงขั้นเข้าข่ายความผิดของมาตรานั้นจริงๆ จะละเว้นก็คงลำบาก

แต่กระบวนการในการดำเนินการก็มีอยู่ เพื่อกลั่นกรองไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้นได้ง่าย ไม่ใช่จะตัดทิ้งไปเพราะยังมีอยู่ และไม่ใช่ว่าใครคิดจะทำก็ทำได้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการพิเศษของกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่แตกต่างจากมาตราอื่นที่ไม่มีกระบวนการ ส่วนกระบวนการเป็นอย่างไรนั้นให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้อธิบาย

เมื่อถามถึงการแจกคูปองเป็ดเหลืองเสมือนธนบัตรของกลุ่มราษฎร ให้ผู้ชุมนุมใช้ซื้อของภายในม็อบ ทำให้มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะผิด พ.ร.บ.เงินตรา หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเกี่ยวกับแบงก์กาโม่รูปเป็ด เห็นเพียงแต่ในข่าว เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมใช้เฉพาะในพื้นที่ที่จัดกิจกรรมจะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า

คิดว่าเขาคงไม่ได้มุ่งหมายให้เป็นเงิน เพราะบางคนได้รับแล้วฉีกทิ้ง บางคนได้รับก็เก็บใส่กระเป๋าเป็นที่ระลึก บางคนได้รับแล้วบริจาคเงินกลับคืน บางคนได้รับแล้วเอาไปซื้อของ เจตนาไม่ถึงขั้นให้เป็นธนบัตรชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย สรุปแล้วไม่ใช่เงินปลอม และทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เงิน

related