svasdssvasds

ไปดวงจันทร์ รถไฟฯ ไทยเชื่อมยุโรป และปัญหา PM 2.5

ไปดวงจันทร์ รถไฟฯ ไทยเชื่อมยุโรป และปัญหา PM 2.5

เอนกจะไปดวงจันทร์ นายกฯ จะดันรถไฟความเร็วสูงไทย เชื่อมยุโรป แต่เดี๋ยวๆ วราวุธบอก ปัญหา Pm 2.5 ที่คนไทยกำลังประสบอยู่ในเวลานี้ แก้ยากมาก

ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่าน เกิดปรากฏการณ์หลายอย่าง ที่ทำให้สังคมไทยตั้งคำถาม ไม่ใช่ว่าไม่เห็นดีเห็นงามด้วย แต่มันได้สะท้อนให้เห็นถึงความย้อนแย้ง ทั้งที่สิ่งเหล่านี้มาจากฟากฝั่งของรัฐบาลทั้งสิ้น

เริ่มจากวันที่ 14 ธันวาคม ที่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวในงานเปิดโครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย” ว่า เร็วๆ นี้ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศและส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน ซึ่งรัฐบาลเตรียมประกาศสร้างยานอวกาศไปดวงจันทร์ช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า 

ต่อมาเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่าง ตรวจเยี่ยมและการทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีกลางบางซื่อ ถึงการพัฒนารถไฟฟความเร็วสูงในอนาคตว่า จะเชื่อมต่อในภูมิภาค ในระยะยาวอาจเชื่อมไปจนถึงยุโรปตะวันออก ซึ่งนายกฯ เคยกล่าวถึงเรื่องนี้มาแล้ว เมื่อช่วงกันยายนที่ผ่านมา  

เรียกได้ว่า ทั้ง 2 โครงการข้างต้น เป็นภาพในฝันที่คนไทยอยากจะให้เกิดขึ้นจริงๆ และพร้อมจะเอาใจช่วยด้วยซ้ำ แต่ในวันเดียวกันนั้น จากการให่สัมภาษณ์ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ประชาชนชาวไทยกำลังประสบอยู่ในเวลานี้ว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ตราบใดที่รถยังเต็มท้องถนนอยู่ นี่กระมังที่เขา เรียกว่า ความจริงที่เจ็บปวด

ไปดวงจันทร์ รถไฟฯ ไทยเชื่อมยุโรป และปัญหา PM 2.5

related