svasdssvasds

"วิษณุ" ยัน ไม่ล็อกดาวน์ประเทศแม้โควิดกระจาย กลับบ้าน-ไปเที่ยว ได้ปกติ

"วิษณุ" ยัน ไม่ล็อกดาวน์ประเทศแม้โควิดกระจาย กลับบ้าน-ไปเที่ยว ได้ปกติ

"วิษณุ" ยัน ไม่ล็อกดาวน์ประเทศแม้โควิด-19 กระจายหลายจังหวัด แจง ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและไปเที่ยวต่างจังหวัดได้ตามปกติ รอประเมินความเสี่ยงอีกครั้งหลังปีใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เสนอให้มีวันหยุดเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจว่า ยังไม่สามารถระบุวันที่ชัดเจน แต่จะต้องเป็นช่วงที่ไม่มีวันหยุด ซึ่งแนวทางอาจจะให้หยุด 1 วัน และไปเติมกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  อย่างไรก็ตามจะต้องมีการหารือในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง  หากวันนี้ถูกเสนอในที่ประชุมครม.ก็จะทราบผล แต่ไม่แน่ใจว่าเอกสารจะได้รับการเสนอเข้ามาในวันนี้หรือไม่

ส่วนการตั้งฉายาของสื่อประจำทำเนียบรัฐบาล ว่า "ไฮเตอร์ เซอร์วิส" นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้สึกโกรธอะไร อยู่ทำเนียบมา 30 ปี รู้สึกชิน และถือเป็นการหยอกล้อกันเล่นเป็นประเพณี ปีละหนคนกันเอง พร้อมกับยกกลอนอิเหนา ในตอนที่มีการกระเซ้าเย้าแหย่ อิเหนาบอกว่า เพราะว่าพี่รักดอกจึงหยอกเล่น เพื่อให้เป็นประเพณีเสน่ห์หา ไม่รู้เลยว่าเจ้าจะโกธา รู้กะนี้พี่ยาจะหยอกใย

นายวิษณุ เห็นว่าผู้สื่อข่าวคงมีความคิดเช่นอิเหนา ดังนั้นไม่โกรธและขอให้ปีหน้าตั้งใหม่ เมื่อถามว่าจะตั้งฉายากลับสื่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคงไม่ต่อปากต่อคำ เพราะไม่รู้จักสื่อมากพอ

 

ส่วนกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายในวงกว้าง มีความเป็นไปได้ที่ครม.จะเสนอให้มีการล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่ถึงขนาดนั้น เพราะนายกรัฐมนตรีได้ปรารภมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ในช่วง 7 วันระหว่างนี้จนถึงปีใหม่ จะเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก แม้จะกระจายไปในหลายพื้นที่ นี่จึงเป็นเหตุผลไม่ระบุให้เป็นจังหวัดสีแดงหรือ สีส้มทั้งหมด แต่จะเฉพาะเจาะจงพื้นที่รายอำเภอ แต่หลังปีใหม่การประเมินต่างๆจะเข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้การระบาดที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของชาวต่างชาติ แต่เป็นเรื่องที่คนไทยกลับเข้ามา และพื้นที่ชายแดน มีการแพร่กระจายของคนไทยด้วยกันเอง ดังนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกทีหลังปีใหม่ ซึ่งน่าจะประมาณวันที่ 3-4 ธ.ค.63  ก่อนถึงในช่วงวันเด็กและวันครู  ซึ่งหากไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดมีอำนาจ ในการสั่งการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว หรือใช้กฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อดำเนินการได้ ซึ่งการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินทำให้เกิดความมั่นใจในการสั่งการ เพราะจะได้รับความคุ้มครอง อีกทั้งการฟื้นศูนย์โควิด กระทรวงมหาดไทยขึ้นมา จะสามารถทำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ควบคุมปฏิบัติการผู้ว่าราชการทั้ง 76 จังหวัดได้ ทำงานสะดวกมากขึ้น พร้อมกับยืนยันว่าประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่สามารถทำได้ ประชาชนที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆสามารถทำได้เช่นกัน ไม่มีการห้ามเคลื่อนย้ายประชาชน แต่ขอให้ระวังอุบัติเหตุ

related