svasdssvasds

เข็มแรกในไทย "นายกฯ"เตรียม ฉีดวัคซีนโควิด 28 ก.พ. นี้

เข็มแรกในไทย "นายกฯ"เตรียม ฉีดวัคซีนโควิด 28 ก.พ. นี้

นายกรัฐมนตรี พร้อมฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เข็มแรก 28 ก.พ.นี้

วันที่ 26 ก.พ. 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีน โควิด19 ชี้แจงว่า การฉีดวัคซีน โควิด19 ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนประชาชนทั่วไปในแต่ละจังหวัด จะเริ่มได้วันที่ 1 มี.ค.นี้ พร้อมยืนยันถึงการรับรองและตรวจสอบถึงประสิทธิภาพของวัคซีนของ 2 ชนิด

โดยในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เวลาประมาณ 07.30 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปยังสถาบัน ที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุม โรคกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เข็มแรก และครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมเข้ารับฟังขั้นตอนการฉีดวัคซีน โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นนายกฯจะเข้าสู่ขั้นตอนการฉีดวัคซีน คือ ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน รับฟังคำแนะนำ ชั่งน้ำหนักตัว วัดความดันโลหิต รับฟังคำชี้แจงขออนุญาตฉีดวัคซีน ด้วยการลงนามอนุญาตให้ฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ และรับการฉีดวัคซีน

 

 

สุดท้ายเข้าห้องพักสังเกตุอาการจากคณะแพทย์ พร้อมลงทะเบียนในระบบ เพื่อบันทึกชนิดของวัคซีนและติดตามอาการ ก่อนรับนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ส่วนวัคซีนที่ฉีดให้ พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์มีความเห็นว่าควรฉีดวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ (Viral vector) ตามข้อบ่งชี้ของวัคซีน

related