svasdssvasds

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ วันสตรีสากล ผลักดันไทยมีรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประชาธิปไตย

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ วันสตรีสากล ผลักดันไทยมีรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประชาธิปไตย

"ยิ่งลักษณ์" ชี้ไทยเผชิญความท้าทาย ตกอยู่ในสภาวะที่สิทธิเสรีภาพถูกลิดรอน เป็นกำลังใจผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หนุนแก้รัฐธรรมนูญลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องใน "วันสตรีสากล"

วันนี้ (8 มี.ค.64) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า.. 

วันสตรีสากลในปีนี้ #ChooseToChallenge หรือ เรื่องความท้าทาย ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นแนวคิดหลัก ซึ่งดิฉันคิดว่า “ความท้าทาย” เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

ดิฉันเชื่อว่าเราทุกคนล้วนเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องมีการแข่งขันสูง การแข่งกับเวลาและแข่งกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เข้ามาซ้ำเติมให้ทุกคนต้องดิ้นรนต่อสู้ และปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ ซึ่งทำให้เราต้องเปลี่ยนความท้าทายให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า  

แต่ถ้ามองในมุมบวก ความท้าทายนี้ยังมีเรื่องดี ๆ แฝงอยู่ คือทำให้ครอบครัวได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันมากขึ้น และบนความท้าทายนี้ ผู้หญิงยังมีบทบาทในการสร้างความอบอุ่น และเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับครอบครัวในยามทุกข์เข็ญ เพื่อเป็นกำลังใจสำคัญให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน 

สำหรับประเทศไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ เช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก แต่มากไปกว่านั้นเรายังต้องตกอยู่ในสภาวะที่สิทธิเสรีภาพถูกลิดรอน ในสมัยรัฐบาลดิฉัน ดัชนีชี้วัดเสรีภาพจาก Freedom House ปี 2556 และ 2557 ระบุว่าไทยมีสิทธิเสรีภาพอยู่ที่คะแนน 53 และ 54 ตามลำดับ แต่น่าเสียดายว่าภายหลังการรัฐประหาร คะแนนสิทธิเสรีภาพตกลงมาเหลือเพียง 30 เท่านั้น ซึ่งต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อการสืบทอดอำนาจ ไปพร้อม ๆ กับลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคนไทย 

ความท้าท้ายใหม่ของประชาชนคนไทย คือการผลักดันให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชน เคารพเสียง คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ให้โอกาสที่เท่าเทียมเพื่อประชาชน ทุกเพศ เพศสภาพ และทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีจำนวนประชากรเกินครึ่งหนึ่งของประเทศ จะได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ไปจนถึงการได้รับโอกาสทางการศึกษา เข้าถึงแหล่งเงินทุน เหมือนเมื่อครั้งที่ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้หญิง 

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2564 ดิฉันในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งปรารถนาจะเห็นผู้หญิง และคนทั่วโลกมีความเสมอภาค และโอกาสเท่าเทียมในทุกด้าน เพื่อสันติภาพ ความกินดีอยู่ดี และการเติบโตอย่างยั่งยืน ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้กับผู้หญิงและทุกคนที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย สิทธิ และเสรีภาพ ความเท่าเทียมกันอย่างมั่นคง ทำให้เราทุกคนไม่สิ้นหวังหรือท้อถอยด้วยค่ะ 

บนความท้าท้าย เป็นโอกาสของการเปลี่ยนแปลง บนความเปลี่ยนแปลง เป็นโอกาสของความเสมอภาค เสรีภาพ และความเท่าเทียม”

ยิ่งลักษณ์

 

related