svasdssvasds

พลิกโฉมประวัติศาสตร์ : ตรีนุชขึ้นรมว.ศึกษาหญิงคนแรก

พลิกโฉมประวัติศาสตร์ : ตรีนุชขึ้นรมว.ศึกษาหญิงคนแรก

นับเป็นหน้าประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองไทย ในยุครัฐบาลประยุทธ์ 2/4 เพราะ ตรีนุช เทียนทอง ได้กลายเป็น "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหญิงคนแรก" นอกจากนี้ยังทำให้ กระทรวงแห่งนี้ มีผู้หญิงที่นั่งแท่นเป็น "รัฐมนตรี" ในกระทรวง ในเวลาเดียวกันพร้อมกันถึง 3 คน...

•  ตรีนุช ขึ้นแท่น รมว. ศึกษาธิการหญิงคนแรก

ทันทีที่ประกาศ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้ง นางสาวตรีนุช เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 64 นั้น ทำให้เกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองไทยขึ้นทันที  และเป็นเรื่องที่น่าจับตาเพราะเธอได้กลายเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหญิงคนแรก  


    นางสาวตรีนุช เทียนทอง ถือเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลำดับที่ 55 ของประเทศ นับตั้งแต่ พระยาภาสกรวงศ์ (พร บุนนาค) ดำรงตำแหน่งเป็น เสนาบดีกระทรวงธรรมการคนแรก เมื่อ พ.ศ. 2435 หรือเมื่อ 129 ปีก่อน ก่อนที่ชื่อตำแหน่งจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา จากเสนาบดีกระทรวงธรรมการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมการ,ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อ พ.ศ. 2484

      
    ทั้งนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง เป็น รัฐมนตรีว่าการ ที่เป็นผู้หญิง คนที่ 27 ของประเทศ นับตั้งแต่ประเทศไทยมีรัฐมนตรีว่าการผู้หญิง 2 คนแรก ในยุครัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียร พ.ศ. 2519 นั่นคือ ท่านผู้หญิง เลอศักดิ์ สมบัติศิริ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) และ วิมลศิริ ชำนาญเวช (รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยของรัฐ)   
 

• เผือกร้อนปัญหาการศึกษาไทย

ณ เวลานี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่เป็นประวัติศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ที่มีรัฐมนตรีหญิง ดำรงตำแหน่งพร้อมกันทั้ง 3 คน นั่นคือ นางสาวตรีนุช เทียนทองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ,  คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์  ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหน้าการเมืองไทย ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ตาม

 อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 รัฐมนตรีหญิงคงจะต้องเจอกับ "เผือกร้อนปัญหาการศึกษาไทย" เพราะดูเหมือน ณ ห้วงเวลานี้เด็กไทยกำลังออกมาเรียกร้องสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบอย่างต่อเนื่อง และเสียงสะท้อนมันดังก้องขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเรื่องกฏระเบียบ ,เรื่องสิทธิต่างๆในระบบการศึกษา , ปัญหาความเลื่อมล้ำทางการศึกษา , ปัญหาหลักสูตรการศึกษา ,รวมถึงปัญหาเรื่องบุคลากรในกระทรวง

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ต้องดูแลนักเรียนทั้งหมด จำนวนมากกว่า 7 ล้านคน กับปัญหาที่ใหญ่มาก ดังนั้นจึงเป็นเครื่องหมายคำถามว่า นางสาวตรีนุช จะรับมือกับคลื่นปัญหาที่จะกระหน่ำซัดเข้ามาในอนาคตอย่างไร ? 

•  โปรไฟล์การศึกษา-การเมือง

สำหรับ นางสาวตรีนุช เทียนทอง  เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2515  มีประวัติการศึกษาในระดับสูงสุด ปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ WESTERN ILLINOIS UNIVERSITY จากสหรัฐอเมริกา  

ส่วนประวัติทางด้านงานการเมือง นางสาวตรีนุชเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว 5 สมัย นับตั้งแต่ พ.ศ. 2544  ปัจจุบันเธอเป็น ส.ส. ในสังกัดของพรรคพลังประชารัฐ  และเธอได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากการสนับสนุนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ประวัติ ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ หลานเจ้าพ่อวังน้ำเย็น

related